Nhật Bản muốn tổ chức Hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên

Thứ Năm, 29/03/2018, 09:25
Tờ Japan Times ngày 29-3 đưa tin, chính phủ Nhật Bản đã thăm dò nguyện vọng của Chính phủ CHDCND Triều Tiên về một hội nghị Thượng đỉnh song phương.

Theo nguồn tin do tờ Asahi cung cấp, Bình Nhưỡng đã thảo luận nội bộ về khả năng diễn ra cuộc gặp giữa những nhà lãnh đạo nước này với Nhật Bản và các nước khác. 

Cụ thể, Triều Tiên trước đó cũng đã thông báo với các nhà lãnh đạo của Đảng cầm quyền Lao động Triều Tiên về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Nhật Bản, Nga và các nước khác, một nguồn tin quan chức Triều Tiên giấu tên tiết lộ.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên và Nhật Bản dự kiến nếu được tổ chức sẽ diễn ra vào tháng 6 tới. Ảnh: AP/Getty

"Chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn tổ chức một cuộc họp cấp lãnh đạo, thông qua Hiệp hội các Cư dân Hàn Quốc tại Nhật Bản", hay Chongryong, Đại sứ quán thực tế của Bình Nhưỡng tại Nhật Bản, tờ Asahi thông tin thêm.

Một bài báo khác của truyền thông Seoul lại nói rằng chính phủ của ông Kim Jong-un đã thảo luận về khả năng diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần lượt với Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Tính đến thời điểm hiện nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm không chính thức tới Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình, đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.

Dự kiện, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ có cuộc họp cấp cao với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 4 tới và một cuộc họp cấp cao khác với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên và Nhật Bản dự kiến nếu được tổ chức sẽ diễn ra vào tháng 6 tới, tờ Asahi cho biết.

Trước đó hôm 27-3, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết Nhật Bản vẫn đang theo dõi chặt chẽ việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều và cuộc họp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

Lam Ninh
.
.
.