Nhật Bản phóng vệ tinh mới nhất theo dõi hoạt động tên lửa ở Triều Tiên

Thứ Ba, 27/02/2018, 19:05
Nhật Bản hôm 28-2 đã đưa vệ tinh do thám mới nhất lên không gian trong bối cảnh Triều Tiên gần đây đã nhiều lần thử tên lửa. Thông tấn Kyodo News đưa tin.

Cơ quan Khám phá Không gian Vũ trụ Nhật Bản và Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi, nhà thầu quốc phòng lớn nhất của nước này đã phóng một tên lửa H-2A F38 mang theo vệ tinh do thám mới nhất từ Trung tâm Khoa học Không gian Tanegashima cách phía Tây Nam thủ đô Tokyo khoảng 1.000 km vào quỹ đạo.

Nhật Bản đã phóng 1 vệ tinh do thám vào quỹ đạo hôm 27-2-2017 nhằm mục đích theo dõi mọi diễn biến tại các cơ sở phóng tên lửa ở CHDCND Triều Tiên Ảnh: Kyodo News

Vệ tinh được đưa vào quỹ đạo 20 phút sau theo kế hoạch, Cơ quan Khám phá Không gian Vũ trụ Nhật Bản xác nhận với Thông tấn quốc gia Kyodo News.

Vụ phóng vệ tinh diễn ra hôm 27-2, từng được lên kế hoạch trước đó 2 hôm, bị hoãn lại đến 2 lần vì thời tiết xấu,

Nhật Bản sẽ sử dụng vệ tinh trinh sát quang tử để theo dõi mọi diễn biến tại các cơ sở phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên và các mục đích khác. Đến nay, Tokyo đã có 7 vệ tinh do thám hiện đại nhất thế giới đi vào hoạt động.

Chương trình vệ tinh do thám được đưa ra sau khi một tên lửa bắn từ CHDCND Triều Tiên bay qua lục địa Nhật Bản vào năm 1998.

Bình Nhưỡng đã tăng cường phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa dưới thời lãnh đạo Kim Jong-un, thực hiện một vụ thử hạt nhân vào tháng 9 và phóng tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản vào năm ngoái.

Ngọc Bích
.
.
.