Lãnh đạo Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa và sẵn sàng đàm phán với Mỹ

Thứ Tư, 28/03/2018, 10:34
Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định quan điểm nhất quán của Triều Tiên là kiên định với việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 28-3 xác nhận nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã có chuyến thăm đến Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm đầu tiên. Đây cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi nhậm chức hồi cuối năm 2011.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong khuôn khổ chuyến thăm không chính thức đến Trung Quốc từ ngày 25 đến 28-3. Ảnh: Xinhua

Trong khuôn khổ cuộc hội đàm, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề cập tới vấn đề bán đảo Triều Tiên, theo đó nhận định tình hình tại khu vực này đã bắt đầu phát triển theo hướng tốt hơn, với việc Bình Nhưỡng đưa ra sáng kiến xoa dịu căng thẳng và thúc đẩy những đề xuất cho các cuộc hòa đàm, Xinhua đưa tin.

Đồng thời, ông Kim Jong-un cũng nhấn mạnh quan điểm của Triều Tiên là kiên định với việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. "Quan điểm nhất quán của chúng tôi là cam kết để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, phù hợp với ý chí của cố lãnh đạo Kim Il Sung và cố lãnh đạo Kim Jong Il", ông Kim Jong-un khẳng định.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đồng thời cho rằng vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết nếu như Seoul và Washington bày tỏ thiện chí với những nỗ lực của Bình Nhưỡng, tạo bầu không khí hòa bình và ổn định, song song với việc tiến hành các giải pháp đồng bộ và tiến bộ nhằm kiến tạo nền hòa bình. 

Cũng tại buổi hội đàm, nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng đối thoại và tiến hành một cuộc họp thượng đỉnh với Mỹ. 

Về phần mình, liên quan tới vấn đề bán đảo Triểu Tiên, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc kiên định với mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, bảo vệ hòa bình và ổn định trên bán đảo và giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và tham vấn. 

Trước đó, Xinhua cùng ngày đưa tin, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm không chính thức tới Trung Quốc từ ngày 25 đến 28-3 theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

An Nhiên
.
.
.