Nhật Bản dỡ phong toả trước hạn

Thứ Năm, 14/05/2020, 18:58
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia tại 39/47 địa phương vì dịch COVID-19 đã hạ nhiệt.

Nhật Bản quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại nhiều tỉnh, thành. Ảnh: ANA

Quyết định được ông Abe đưa ra trong cuộc họp báo ngày 14/5. Tình trạng khẩn cấp hiện chỉ còn áp dụng với 8 tỉnh, thành vẫn còn người nhiễm COVID-19 mới hàng ngày như thủ đô Tokyo, Osaka và đảo phía Bắc Hokkaido.

"Nếu có thể, chúng tôi cũng muốn dỡ tình trạng khẩn cấp ở những khu vực đó trước ngày 31/5", ông Abe nói và cảnh báo nước này vẫn cần sẵn sàng cho "chặng đường dài" ứng phó với dịch trong tương lai.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng đề nghị người dân hạn chế ra ngoài, di chuyển giữa các địa phương để ngăn đợt bùng phát mới. "Nếu mỗi chúng ta không đủ cảnh giác, tình trạng khẩn cấp quốc gia thứ hai có thể sẽ phải ban bố", ông cảnh báo.

Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với thủ đô Tokyo và 6 địa phương từ ngày 7/4 rồi nhanh chóng nới rộng quyết định với toàn quốc. Tính đến ngày 14/5, Nhật Bản có 16.100 người mắc COVID-19, trong đó có 696 ca tử vong.

Reuters dẫn một báo cáo mới nhất của Chính phủ Nhật Bản cho thấy, tỷ lệ ca nhập viện liên quan đến dịch bệnh hồi tuần trước giảm 20%, trong khi Tokyo chỉ ghi nhận 10 trường hợp nhiễm mới vào ngày 13/5. Tình trạng quá tải tại các bệnh viện cũng không còn.

Thiện Nhân
.
.
.