Nhật Bản chọn Việt Nam để "nới lỏng" du lịch sớm nhất

Thứ Hai, 01/06/2020, 12:44
Việt Nam là một trong 4 quốc gia đầu tiên được Nhật Bản xem xét nới lỏng hạn chế, mở cửa đón khách du lịch trở lại, theo Kyodo News.

Việt Nam là một trong bốn quốc gia Nhật Bản đang xem xét nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh. Ảnh: BI

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ Thái Lan, Việt Nam, Australia và New Zealand sau khi tình hình dịch COVID-19 có dấu hiệu dịu lại, một nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 1/6 cho biết.

Điều này xuất phát từ thực tế các quốc gia trên đều đang kìm đà dịch hiệu quả, và đều có sự kết nối kinh doanh chặt chẽ với Nhật Bản. Trong khi đó, việc dỡ bỏ lệnh cấm đối với du khách đang được xem là bước đầu tiên để mở cửa kinh tế Nhật Bản.

Theo nguồn tin này, các quan chức Nhật Bản sẽ đàm phán các điều kiện với 4 quốc gia trên, trong đó có Việt Nam, về việc nối lại cây cầu du lịch.

Cũng theo Kyodo, tính đến ngày 1/6, Nhật Bản đã áp dụng lệnh cấm nhập cảnh với 111 quốc gia và khu vực bao gồm Mỹ, hầu hết Châu Á và tất cả Châu Âu. Các lệnh cấm hiện đang có hiệu lực cho đến cuối tháng 6.

Những nỗ lực nới lỏng đi lại đầu tiên có thể sẽ được thực hiện vào mùa hè này sau khi chính phủ Nhật Bản xây dựng kế hoạch chi tiết và đàm phán xong với 4 quốc gia. Nhật Bản cũng xem xét cho phép người nước ngoài nhập cảnh nếu có chứng nhận âm tính với COVID-19, nguồn tin tiết lộ thêm.

Việt Nam, Australia và New Zealand nằm trong số 11 thành viên của hiệp định CPTPP mà Nhật Bản cũng là một thành viên. Thái Lan, nước cũng muốn tham gia khuôn khổ đa phương này, là nơi mà nhiều công ty Nhật Bản đặt trụ sở.

Số lượng khách du lịch đến Nhật Bản đã giảm mạnh trong những tháng gần đây trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã lan rộng ở quy mô toàn cầu. Nhật Bản cũng phải đưa ra các lệnh cấm và cách ly nghiêm ngặt để tránh các ca nhiễm ngoại nhập.

Cho đến nay, Nhật Bản đã tránh được sự gia tăng bùng nổ của đại dịch COVID-19 và đã dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp vốn từng được Thủ tướng Shinzo Abe ban bố trên toàn quốc hồi tháng 4 vừa qua. Hiện, Nhật Bản ghi nhận gần 17.000 ca nhiễm COVID-19.

Nguyễn Thị Thành (Theo Kyodo)
.
.
.