Nhật Bản áp dụng chiến lược "bình thường mới" vì COVID-19?

Thứ Sáu, 15/05/2020, 17:35
Phần lớn Nhật Bản đã khởi động trở lại sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ trước thời hạn tại hầu hết các khu vực. Trong khi đó, tại Tokyo, người dân được yêu cầu chuẩn bị cho một "sự bình thường mới" khi sống chung với các quy định hạn chế đi lại.

Softbank Corp và McDonald ngày 15/5 cho biết sẽ bắt đầu trở lại hoạt động tại 39 tỉnh thành của Nhật Bản nơi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ trước thời hạn, mở đầu cho các hoạt động khôi phục kinh tế vốn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hơn một nửa dân số Nhật Bản. 

Trước đó hôm 14/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đối với 39 trong tổng số 47 tỉnh thành của nước này, nhưng cho biết 7 khu vực và trung tâm đô thị như Tokyo, Osaka sẽ vẫn duy trì tình trạng hạn chế cho đến khi COVID-19 được ngăn chặn triệt để. 

Một khu phố tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Tình trạng khẩn cấp từng được ông Abe ban bố hồi đầu tháng 4, theo đó trao cho thống đốc địa phương nhiều quyền hạn hơn, trong đó gồm yêu cầu người dân ở trong nhà, đóng cửa các trường học và doanh nghiệp.

"Ngay cả tại những khu vực mà tình trạng khẩn cấp đã được dỡ bỏ, chúng tôi vẫn mong muốn mọi người kiềm chế di chuyển giữa các tỉnh càng nhiều càng tốt, ít nhất là trong tháng này", Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga ngày 15/5 chia sẻ. "Chúng tôi hy vọng rằng mọi người sẽ có thể trở lại cuộc sống hàng ngày của mình theo từng giai đoạn", ông nói.

Trong khi đó, theoThống đốc Tokyo Yuriko Koike, các hạn chế đi lại ở thủ đô sẽ được duy trì cho đến ít nhất là cuối tháng 5. Các biện pháp nới lỏng chỉ được áp dụng khi số ca nhiễm mới hàng ngày thấp hơn 20, trong khi các hạn chế đối với các doanh nghiệp sẽ được nới lỏng theo từng giai đoạn.

"Chúng ta cần phải củng cố một "sự bình thường mới" trong cái nhìn về cuộc chiến lâu dài chống lại virus", bà Koike nói, nhấn mạnh rằng giao tiếp qua nền tảng online và giữ khoảng cách là một trong những khái niệm mà Tokyo muốn tạo ra với cư dân.

Mặc dù vậy, vẫn chưa rõ nền kinh tế khu vực sẽ được khởi động trở lại như thế nào. Theo ông Gardner Robinson, một chủ khách sạn tại Nagano, nhiều khả năng nhu cầu di chuyển của người dân vẫn thấp cho đến cuối tháng. "Nhiều địa phương vẫn sẽ ủng hộ việc ở nhà, tuy nhiên việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp sẽ tạo điều kiện cho khách hàng trở lại", ông nói.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà phân tích của Reuters hôm 15/5 phản ánh, nền kinh tế Nhật Bản sẽ chỉ phục hồi một cách khiêm tốn trong nửa cuối năm nay từ cơn địa chấn mạnh trong quý 2 vì COVID-19.

Trên toàn quốc, Nhật Bản đã có 16.203 trường hợp nhiễm COVID-19 và 713 trường hợp tử vong, theo NHK cập nhật ngày 15/5. Con số này thấp hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia công nghiệp hóa, nhưng tổn thất với Nhật Bản vẫn là rất lớn, khi đại dịch đã khiến Tokyo mất cơ hội đăng cai Thế vận hội mùa hè năm nay.

An Nhiên
.
.
.