Nhật Bản âm thầm kỷ niệm 9 năm thảm họa kép giữa "bão" COVID-19

Thứ Tư, 11/03/2020, 10:20
Ngày 11-3 đánh dấu 9 năm kể từ khi thảm họa kép động đất và sóng thần xảy ra tại Nhật Bản. Ngày 11-3 cũng là ngày Nhật Bản ghi nhận số ca nhiễm mới COVID-19 tăng nhiều nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại đây. 

Sân bay Haneda vắng vẻ giữa mùa dịch. Ảnh: The Guardian

NHK sáng 11/3 cập nhật, tổng số ca nhiễm tại Nhật Bản tới thời điểm này đã lên tới 1.278 trường hợp, trong đó có 696 ca trên du thuyền Diamond Princess và 14 người trở về từ Trung Quốc.

Ngày 11/3 ghi nhận số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SAR-CoV-19) cao nhất tại nước này trong một ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát, với 59 trường hợp dương tính. 19 người cũng đã tử vong tại Nhật Bản vì viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do SAR-CoV-2 gây ra.

Trong khi đó, Japan Times đưa tin, Nhật Bản đã tiến hành lễ kỷ niệm 9 năm thảm họa động đất, sóng thần làm rung chuyển khu vực Tohoku (11/3/2011), khiến 15.000 người thiệt mạng, gây ra thảm họa hạt nhân Fukushima Daiichi - thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ sau thảm họa nhà máy điện Chernobyl.

Trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 nước này tiếp tục tăng đột biến, một loạt sự kiện kỷ niệm đã phải hủy bỏ hoặc thu hẹp quy mô, trong đó bao gồm lễ tưởng niệm hàng năm tổ chức tại Tokyo. 

Lễ tưởng niệm này đã lần đầu tiên bị hủy bỏ kể từ khi bắt đầu tổ chức năm 2012, với tuyên bố của Thủ tướng Shinzo Abe rằng ông sẽ dành một phút mặc niệm và có bài phát biểu từ văn phòng của mình, trong một nỗ lực hạn chế các hoạt động tụ tập đông người. 

Nhiều thành phố ở các quận chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Nhật Bản gồm Fukushima, Iwate và Miyagi đã hủy bỏ hoặc hoãn các nghi lễ tưởng niệm, nhưng vẫn lập khu tưởng niệm cho người dân đến dâng hoa, Japan Times cho biết. 

Vào thời điểm chính phủ đang dồn lực đối phó với COVID-19, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cho biết, chính phủ quốc gia này dự kiến công bố gói tài chính trị giá 430,8 tỷ yên nhằm hỗ trợ những doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ đang chịu tác động bởi dịch COVID-19.

An Nhiên
.
.
.