Nhật Bản - Mỹ phản đối "thay đổi hiện trạng ở Biển Đông bằng vũ lực"

Chủ Nhật, 30/08/2020, 01:13
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono cho biết ông nhất trí với người đồng cấp Mỹ Mark Esper rằng cả hai nước đều phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng của các tuyến đường thủy quan trọng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

“Chúng tôi nhất trí rằng cộng đồng quốc tế sẽ phản ứng kiên quyết trước bất kỳ sự thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông", ông Kono phát biểu, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono (phải) và người đồng cấp Mỹ Mark Esper phát biểu trong cuộc họp báo chung tại Lầu Năm Góc ở Washington, Mỹ hôm 14/1/2020. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đưa ra trong cuộc họp báo trực tuyến hôm 29/8, sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ở căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam.

Ông Kono đã chia sẻ quan điểm của mình với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào thời điểm Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng về nhiều vấn đề, từ công nghệ, nhân quyền đến các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo ông Kono, ông Esper đã xác nhận rằng hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Theo đó, ông Esper đã tái xác nhận Điều 5 trong hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật áp dụng cho cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Điều 5 quy định cam kết của Washington trong việc bảo vệ Tokyo.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc tuần này đã bắn 4 tên lửa đạn đạo vào Biển Đông, trong một động thái được cho là nhằm gửi cảnh báo tới các máy bay trinh sát của Mỹ đang bay gần khu vực Bắc Kinh tổ chức tập trận quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono nói với người đồng cấp Mỹ Mask Esper rằng vụ phóng tên lửa của Trung Quốc có thể gây mất ổn định khu vực và ông sẽ theo dõi tình hình trong sự quan ngại. “Chúng tôi kiên định phản đối các hành động gây bất ổn của Bắc Kinh trong khu vực”, ông Esper nhấn mạnh.

Vào đầu tháng này, Bộ trưởng Kono tuyên bố Lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ hành động cứng rắn khi cần nếu tàu cá Trung Quốc tăng cường hoạt động quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Cao Trung
.
.
.