Cố vấn an ninh Mỹ: Trung Quốc đang "tự tưởng tượng" về chủ quyền tại Biển Đông

Thứ Bảy, 29/08/2020, 10:26
SCMP ngày 29/8 đưa tin, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien đã lên tiếng chỉ trích các yêu sách phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông, đồng thời cho rằng nước này đang "tự tưởng tượng" ra chủ quyền trên vùng biển này. 
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien. Ảnh: Getty Images.  

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cho hay: "Yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông đã bị Toà án về Luật Biển bác bỏ hoàn toàn. Nhưng nước này vẫn tiến hành các cuộc tập trận quân sự tại các vùng biển mà họ coi là của họ, điều họ tự tưởng tượng ra. Điều này thật nực cười". 

Ông Robert O'Brien nhấn mạnh, Mỹ luôn coi rằng các vùng biển quốc tế trên thế giới cần được mở cho các hoạt động tự do hành hải, giống như tự do hàng không và vũ trụ. Tuy nhiên, yêu sách quá mức của Trung Quốc là một sự bành trướng và bị bác bỏ bởi tất cả các nước lớn và tất cả các nước đi biển. 

Bình luận trên được đưa ra sau khi phía Trung Quốc liên tiếp tập trận bắn đạn thật tại Biển Đông. Đặc biệt, Lầu Năm Góc hôm 27/8 chính thức xác nhận Trung Quốc đã phóng 4 tên lửa đạn đạo trong cuộc tập trận trái phép quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, gây ngờ vực về cam kết của Bắc Kinh năm 2002 về tránh các hành động khiêu khích. 

Theo ông Robert O'Brien, "Tứ giác kim cương" bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ sẽ tổ chức các cuộc họp cấp cao trong tháng 9 và tháng 10 tới để bàn về tình hình phức tạp tại Biển Đông hiện nay.

Linh Đan
.
.
.