Nhật Bản: Động đất 7,3 độ richter kèm sóng thần

Thứ Ba, 22/11/2016, 09:41
Một trận động với cường độ 7,3 độ richter đã xảy ra ở miền Bắc Nhật Bản vào sáng sớm ngày 22-11 (theo giờ địa phương) kéo theo nhiều đợt sóng thần.

Theo NHK, một cơn sóng thần cao khoảng 1,5 m đã  ập vào cảng Sendai khoảng một tiếng rưỡi sau trận động đất. Một số cơn sóng thần nhỏ cao khoảng 1m cũng đã được ghi nhận quanh khu vực có nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Động đất xảy ra ở khu vực từng có thảm hoạ hạt nhân 5 năm trước. Ảnh: earthquake.usgs.gov.

Các cơ quan khí tượng của Nhật Bản đưa ra cảnh báo về những cơn sóng thần lên đến 3m.

Ngay sau trận động đất, giới chức Nhật Bản đã đề nghị người dân tại các khu vực ven biển khẩn trương đi sơ tán tại các vị trí cao hơn đồng thời cảnh báo họ về nguy cơ xảy ra những vụ động đất với cường độ siêu mạnh như từng xảy ra tại miền Đông Nhật Bản.

Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) báo cáo rằng hệ thống làm mát tại một trong những lò phản ứng tại nhà máy Fukushima, ngay gần với nhà máy Daiichi (Fukushima 1) bị phá hủy vài năm trước đó, đã bị hư hại và họ chỉ có đủ nước để duy trì nhiệt độ cho 2,544 thanh nhiên liệu trong ngắn hạn.

Người dân địa phương di tản nên nơi xa hơn để tránh sóng thần. Ảnh: Kyodo.

Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người sau trận động đất.

Một thảm họa động đất-sóng thần diễn ra 5 năm trước xảy ra ở Nhật Bản đã khiến lò phản ứng hạt nhân ở Fukushima gặp sự cố, gây họa lớn cho người dân địa phương, khiến gần 20.000 người thiệt mạng.

Phùng Nguyễn (theo The New York Times)
.
.
.