Nhân vật đối lập Nga nghi bị đầu độc được chuyển sang Đức chữa trị

Thứ Bảy, 22/08/2020, 07:55
Các bác sĩ Nga từ bỏ nỗ lực phản đối đưa Navalny, nhân vật đối lập người Nga nghị bị đầu độc ở sân bay Tomsk, sang Đức điều trị và đề nghị gia đình tự chịu trách nhiệm.

The Moscow Times ngày 21/8 dẫn thông báo của bác sĩ Anatoly Kalinichenko, Phó giám đốc Bệnh viện Omsk, nơi nhân vật đối lập Alexey Navalny điều trị, thông báo, họ quyết định không phản đối việc đưa ông này tới bệnh viện khác do người nhà bệnh nhân chỉ định.

Alexey Navalny. Ảnh: ITN

Bác sĩ Kalinichenko cho biết tình trạng của Navalny "đã ổn định" hơn sau một ngày cấp cứu và cảnh báo vợ cùng anh trai bệnh nhân "tự chịu rủi ro" trong quá trình vận chuyển. Gia đình và đội ngũ của Navalny trước đó đề nghị được đưa nhân vật này sang Đức.

Các bác sĩ Đức trước đó đã hạ cánh ở Omsk để thăm khám cho Navalny. Họ cho biết họ có thể đưa bệnh nhân tới Berlin. Giới chức Đức cũng đã trao đổi với phía Nga về nỗ lực này, cho rằng đó là một hành động nhân đạo.

Navalny, nhà đối lập nổi tiếng người Nga ngày 20/8 ngã gục trên máy bay khi đang trên đường từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đi thủ đô Moscow, buộc phi công hạ cánh khẩn xuống thành phố Omsk để cấp cứu cho Navalny.

Đến nay, ông này vẫn đang bất tỉnh. Kira Yarmysh, người phát ngôn của Navalny khẳng định ông bị đầu độc. "Chúng tôi cho rằng Alexey đã bị đầu độc bằng thứ gì đó trộn vào trà của anh ấy. Đó là thứ duy nhất anh uống sáng nay", Yarmysh nhấn mạnh.

Đội ngũ thân cận của Navalny đề nghị được đưa ông này ra nước ngoài, nơi họ tin sẽ làm rõ được nguyên nhân sức khoẻ của ông. Điện Kremlin ngày 20/8 phát thông điệp họ không phản đối nếu gia đình Navalny muốn đưa ông ra nước ngoài, đồng thời đề nghị các bên không đổ lỗi trước khi có kết luận của chuyên gia.

Đáng chú ý, bệnh viện Omsk ngày 21/8 khẳng định với báo chí, "không có gì chắc chắn" về khả năng Navalny bị đầu độc. Giám đốc bệnh viện, ông Alexander Murakhovsky nhấn mạnh họ không tìm thấy chất độc trên cơ thể, quần áo của bệnh nhân. Trước đó, một số nguồn tin cho rằng Navalny có thể bị đầu độc bằng chất oxybutyrates hoặc barbiturates.

Các bác sĩ Nga cho biết họ nhận định Navalny đã rơi vào hôn mê do "rối loạn chuyến hóa" khiến lượng đường trong máu của ông này giảm đột ngột. Bác sĩ Kalinichenko tiết lộ, các bác sĩ Đức đã hội chẩn với phía Nga và khám cho Navalny.

Thiện Minh
.
.
.