Nhận thư mừng sinh nhật, ông Trump nói sẽ gặp lại Chủ tịch Kim

Thứ Tư, 26/06/2019, 09:18
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ ông sẽ gặp mặt ông Kim Jong-un ở thời điểm nào đó, sau khi ông nhận lá thư chúc mừng sinh nhật "đẹp" và "tuyệt vời" từ lãnh đạo Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 25-6, khi được hỏi liệu Tổng thống Trump có gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khi tới Hàn Quốc sau khi dự Thượng đỉnh G20 ở Nhật hay không, ông Trump nói rằng ông chưa có kế hoạch đó, theo Reuters.

Lãnh đạo Mỹ-Triều ăn tối tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ khẳng định ông sẽ gặp mặt ông Kim “ở một thời điểm nào đấy” trong tương lai. Ông Trump cũng nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên “đang phối hợp rất tốt” trong vấn đề phi hạt nhân, khi Bình Nhưỡng không còn tiến hành các vụ thử hạt nhân.

Khi được hỏi về những bức thư mà hai nhà lãnh đạo trao đổi với nhau gần đây, mới nhất là thư có nội dung chúc mừng sinh nhật mà ông Kim gửi cho ông Trump, Tổng thống Mỹ nói rằng đó là một bức thư “đẹp” và “tuyệt vời”.

"Chà, đó là một bức thư rất hay. Đó thực sự là một bức thư “chúc mừng sinh nhật”, vị Tổng thống Mỹ vừa bước qua tuổi 73 nói. “Đó là ngày sinh nhật của tôi. Ông ấy đã gửi cho tôi một bức thư chúc mừng sinh nhật rất đẹp, rất tuyệt vời”.

Lãnh đạo Mỹ-Triều hồi tháng 2 gặp mặt thượng đỉnh ở Hà Nội và đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, hai bên chưa thể ra một tuyên bố chung do vẫn còn bất đồng liên quan tiến trình phi hạt nhân hóa và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Trong khi thế giới lo ngại căng thẳng Mỹ-Triều Tiên có thể bùng phát trở lại thì hai bên mới đây bất ngờ thông báo nhận được những lá thư tích cực từ phía kia, dấy lên hi vọng các cuộc đàm phán trực tiếp được nối lại.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc vào cuối tuần, ông Trump đang cân nhắc đến thăm khu phi quân sự tại biên giới Hàn - Triều (DMZ), nơi chứng kiến cuộc gặp lịch sử giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 4-2018.

Thiện Minh
.
.
.