Nhân chứng trận động đất Indonesia kể lại phút chạy trốn nghẹt thở

Thứ Hai, 06/08/2018, 10:38
"Tất cả những người trong khách sạn đều chạy, tôi cũng vội vã chạy theo! Đường phố chật cứng người!", một trong hàng trăm chia sẻ của những người dân chạy trốn trong đêm sau trận động đất kinh hoàng ngày 5-8 tại đảo Lombok, Indonesia.

6h45 tối ngày 8-6, trận động đất mạnh 7 độ richter bất ngờ xảy ra trên hòn đảo xinh đẹp Lombok, Indonesia, nơi có hàng trăm nghìn người dân và khách du lịch đang sinh sống và nghỉ dưỡng. Vào thời điểm ấy, du khách Don Finlayson đang cùng gia đình thưởng thức bữa tối của mình.

"Tôi đang ngồi tại nhà hàng Trattoria thì chiếc bàn ăn bất ngờ rung chuyển và trượt đi. Một vài tiếng hét vang lên quanh chúng tôi", Don hoảng sợ kể tại. "Động đất! Tất cả cần phải ra khỏi đây", Don hét lên nhằm thông báo cho những người xung quanh di tản. 

Một nạn nhân được lực lượng cứu hộ đưa lên xe cứu thương. Ảnh: Reuters
Những người dân tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực động đất. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Luật Singapore K Shanmugam, người đang có mặt ở thị trấn Mataram ở Lombok vào thời điểm trận động đất, viết trên Facebook rằng phòng khách sạn ở tầng 10 của ông rung chuyển dữ dội và những bức tường bị nứt.

"Thật khó để có thể đứng dậy. Những tiếng gào thét vang lên", ông kể lại trong bài viết của mình. "Tôi chạy ra ngoài, đi xuống cầu thang trong khi tòa nhà vẫn đang rung lên. Điện vụt tắt. Rất nhiều vết nứt xuất hiện, cánh cửa thì đổ sập", Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Luật Singapore miêu tả chi tiết những gì đã xảy ra với mình trong trận động đất.

Bộ trưởng Tư pháp New Zealand Andrew Little cũng có mặt tại Lombok vào hôm qua để tham gia một hội thảo về chống khủng bố, ông đã mô tả với New Zealand Radio trải nghiệm mình gặp phải là "những sự rung lắc khá dữ dội với nhiều người bị ngã, kéo theo việc mất điện cục bộ".

Số lượng bệnh nhân được đưa vào tăng lên nhanh chóng, các nhân viên ưu tế buộc phải sơ cứu ngay ngoài hành lang bệnh viện. Ảnh: The Guardian
Một người đàn ông đang được hỗ trợ khẩn cấp sau những rung lắc mạnh. Ảnh: ABC

CNN cho biết, thảm họa xảy đến quá bất ngờ khiến rất nhiều người dân và khách du lịch hoảng sợ. Trong những clip được đăng tải trên mạng, họ đổ ra đường và bỏ chạy trong tuyệt vọng, quang cảnh đổ nát xuất hiện ở khắp mọi nơi, dòng người trên đường mỗi lúc một đông thêm, dường như mất phương hướng vì không thể tìm thấy nơi an toàn để trú ấn. The Guardian tường thuật lại, các du khách và người dân đã tìm hướng leo lên những ngòn đồi cao hơn để đảm bảo an toàn. 

Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton, người cũng có mặt tại Lombok vào thời điểm trận động đất xảy ra, đã gọi cuộc giải thoát của ông là "cực kỳ may mắn"."Chúng tôi đang ở tầng 12 vào lúc đó, điện phụt tắt, nhưng chúng tôi đã được giải cứu", ông nói. Trận động đất đủ dữ dội để "đẩy ngã mọi người xuống đất", ông nhận xét.

Còn với Sarah Lucy Rice, màn chạy trốn khỏi trận động đất đối với cô nghẹt thở như một bộ phim. "Chiếc ghế của tôi bất đầu rung lắc. Chúng tôi nhận ra nền nhà đang rung lên. Trên đường phố, tôi nhìn thấy người dân bỏ chạy ra đường, và đó là lúc tôi hiểu mình phải chạy", cô kể lại. "Chúng tôi đứng giữa đường, quan sát ánh sáng báo động liên tục nháy lên", đồng thời nói rằng rung chấn xảy ra không lâu nhưng đủ gây hoảng sợ cho bất cứ ai ở đó, có những người đã bị thương trên đường bỏ chạy.

"Tất cả những người trong khách sạn đều chạy, tôi cũng vội vã chạy theo. Đường phố chật ních người", du khách Michelle Lindsay kể lại giây phút kinh hoàng. "Rất nhiều nhân viên cố gắng trấn tĩnh mọi người rằng đừng nản chí", cô nói.

Người dân hoảng hốt tìm hướng chạy trốn sau trận động đất. Ảnh: Reuters
Những chiếc xe cứu thương liên tục hoạt động trong đêm đưa các nạn nhân đến cơ sở y tế. Ảnh: The Guardian
Xuồng cứu hộ được huy động để di tản khách du lịch và người dân. Ảnh: The Guardian

Ngay khi trận động đất xảy ra, lực lượng cứu hộ đã ngay lập tức có mặt để di tản người dân đến khu vực cao ráo và an toàn. Nhiều xuồng cứu hộ cũng đã được huy động để giải cứu khoảng 1000 người trên đảo Gili. 

Theo thông tin do Người đứng đầu đơn vị tìm kiếm và cứu hộ Mataram I Nyoman Sidakarya cho biết, nhiều trong số những người được giải cứu đều trong tình trạng "bị thương và hoảng loạn". Thế nhưng, không phải ai cũng có thể may mắn được cứu thoát...

Thông tin mới nhất do Cơ quan Quản lý thiên tại Indonesia cho biết, đã có ít nhất 91 người tử vong, hầu hết trong số đó thiệt mạng do mắc kẹt trong các tòa nhà bị đổ sập vì động đất, cùng 209 người bị thương sau trận động đất. Con số thương vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên sau khi công tác cứu hộ và tìm kiếm được triển khai.

Theo The Guardian, trong quá trình tìm kiếm, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy toàn bộ 5 thành viên trong một gia đình bị vùi lấp và tử vong trong một căn nhà. Khi các thi thể được đưa ra khỏi đống đổ nát, cánh tay người cha vẫn đang ôm ghì lấy cô con gái của mình để bảo vệ cô bé.

Hiện, tình trạng mất điện kéo dài và mất sóng ở nhiều nơi đã gây ảnh hưởng ít nhiều đến công tác cứu hộ và liên lạc trên đảo Lompok. Cơ quan Quản lý thiên tai Indonesia trong một tuyên bố đưa ra ngày 6-8 cho biết, nhiệm vụ chính lúc này là tìm kiếm và cứu nạn, đồng thời cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết như thuốc men, nước sạch, thực phẩm và chăn đệm. 

Lực lượng không quân Indonesia cũng đã điều 3 máy bay mang theo đồ viện trợ và lực lượng hỗ trợ đến khu vực động đất xảy ra. Cơ quan hàng không Indonesia đã yêu cầu tăng thêm tần suất bay tại sân bay Lombok nhằm đưa các hành khách ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Lam Ninh (T.H)
.
.
.