Thương vong trong vụ động đất tại Indonesia tiếp tục tăng mạnh

Thứ Hai, 06/08/2018, 08:43
Tính đến sáng ngày 6-8, ít nhất 82 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong vụ động đất mạnh 7 độ richter xảy ra tối trước đó tại hòn đảo du lịch Lombok, Indonesia. Con số thương vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng sau khi các đội cứu hộ được triển khai.

Ông Arifin Muhammad Haid, Trưởng ban quản lý thảm họa thuộc tổ chức Chữ thập đỏ Indonesia, xác nhận con số thương vong hiện đang là 82 người, cùng hàng trăm người khác bị thương đã được đưa đến bệnh viện, hàng nghìn ngôi nhà trong tình trạng đổ nát và thiệt hại nặng nề. 

Các nạn nhân bị thương đang được đưa đến bệnh viện điều trị. Ảnh: CNN

The Guardian dẫn nguồn tin Cơ quan thảm họa quốc gia Indonesia cho biết, phần lớn nạn nhân thiệt mạng thuộc khu vực phía bắc Lombok, cách xa các điểm du lịch chính trên hòn đảo này. Các nạn nhân chủ yếu thiệt mạng do bị vùi lấp trong các ngôi nhà cao tầng bị đổ sập sau động đất. Vụ động đất cũng gây thiệt hại nặng nề cho thành phố chính của Lombok - Mataram.

Trận động đất xảy ra vào tối 5-8 vừa qua là thảm họa thứ hai xảy ra tại hòn đảo Lombok chỉ trong một tuần qua. Trước đó hôm 29-7, một trận động đất mạnh 6.4 độ richter cũng xảy ra ngay tại khu vực này đã khiến 17 người chết, hơn 400 người bị thương, hàng trăm du khách leo núi mắc kẹt và hơn 20.000 người buộc phải di dời.

Theo Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia, một trận động đất mạnh 7 độ Richter xảy ra vào khoảng 7h tối ngày 5-8 (giờ địa phương) đã làm rung chuyển khu vực Bắc Lombok, Tây Nusa Tenggara. Vị trí tâm chấn của trận động đất được xác định nằm ở độ sâu 10km, cách khoảng 27km về phía Đông Bắc Lombok.

Cảnh tượng kinh hoàng sau trận động đất. Ảnh: ABC

Hệ thống cảnh báo sớm sóng thần của Indonesia đã đưa ra cảnh báo sóng thần sau trận động đất chính nhưng sau đó đã được dỡ bỏ, theo Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia.

Các hoạt động di dời và giải cứu người dân được tiến hành ngay trong đêm và được đẩy nhanh vào sáng nay. Giới chức Indonesia đã yêu cầu điều thêm tàu thuyền cứu trợ và đưa người dân đến nơi an toàn. Hơn 700 người tại ngôi làng Gili Trawangan đã phải trải qua một đêm di tản trong hoảng sợ và bàng hoàng vì trận động đất.

Sau khi cơn động đất xảy ra, đã có hơn 100 dư chấn mạnh diễn ra liên tục, lên tới 5,6 độ richter. Hệ thống điện đã bị hư hại khiến nhiều khu vực bị mất điện, giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, rung chấn của trận động đất đã gây thiệt hại cho phần trần sân bay Ngurah Rai của Bali, đảo du lịch nổi tiếng lân cận Lombok.

Indonesia là quốc gia nằm ở "Vành đai lửa Thái Bình dương," nơi tiếp giáp các mảng kiến tạo địa chất, với khoảng hơn 100 núi lửa vẫn đang hoạt động.

An Nhiên
.
.
.