Nhà lãnh đạo Triều Tiên "tái xuất" sau nhiều tuần vắng bóng

Thứ Sáu, 03/07/2020, 10:51
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lên tiếng kêu gọi "cảnh giác tối đa" nhằm chống lại COVID-19 trong cuộc họp Bộ chính trị của Đảng Lao động Triều Tiên, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 3/7 đưa tin. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp. Ảnh: KCNA

Theo Yonhap, đây là lần thứ 2 trong 3 tháng qua Triều Tiên triệu tập một cuộc họp của Bộ Chính trị nhằm thảo luận về đại dịch COVID-19, gián tiếp phản ánh sự quan trọng của việc phòng chống đại dịch này tại Bình Nhưỡng, dù nước này cho biết vẫn chưa ghi nhận bất cứ ca nhiễm nào. 

Phát biểu tại cuộc họp, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì cảnh giác tối đa, không được tự mãn hay nới lỏng trên mặt trận chống dịch, đồng thời tổ chức lại và triển khai nỗ lực chống dịch nghiêm ngặt hơn", KCNA dẫn lời.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đồng thời chỉ trích gay gắt "sự vô tâm, bàng quan cố hữu đang trở nên phổ biến trong đội ngũ quan chức, và những vi phạm về quy tắc phòng chống dịch khẩn trương khi mà cuộc chiến này mang tính chất trường kỳ". 

Bên cạnh đó, ông Kim Jong-un cũng liên tục cảnh báo rằng việc nới lỏng quá sớm các biện pháp phòng chống COVID-19 sẽ dẫn đến "sự khủng hoảng không thể tưởng tượng và không thể khắc phục", nhấn mạnh các ngành, các cấp cần chú trọng công tác chống dịch "cho đến khi chấm dứt hoàn toàn nguy cơ đại dịch".

Cuộc họp đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên của ông Kim Jong-un trên truyền thông sau gần 1 tháng vắng bóng. Ảnh: KCNA

Cuộc họp đồng thời bàn thảo về tiến độ xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bình Nhưỡng, cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un hài lòng với tiến độ xây dựng "bất chấp các điều kiện khó khăn và bất lợi". Dự kiến, bệnh viện sẽ được hoàn thành ngày 10/10 tới.

Cho đến này, Triều Tiên tiếp tục khẳng định miễn nhiễm với COVID-19, theo đó nhấn mạnh đã thực hiện các biện pháp đối phó với dịch bệnh từ tháng 1, bao gồm đóng cửa biên giới và kiểm dịch nghiêm ngặt.

Các chuyên gia cho rằng, việc giải quyết các vấn đề trong nước, bao gồm đại dịch COVID-19, đang được đưa lên ưu tiên hàng đầu tại Triều Tiên. Thực tế, Triều Tiên không đề cập đến Hàn Quốc trong cuộc họp này, dù căng thẳng giữa hai nước đang có dấu hiệu nóng trở lại. 

KCNA cũng công bố những bức ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì cuộc họp, sau gần một tháng nhà lãnh đạo này vắng bóng trong các hoạt động được truyền thông đến công chúng. Trong ảnh, ông Kim hoàn toàn khỏe mạnh, trái ngược với những đồn đoán bệnh tật trước đây.

Lam Ninh
.
.
.