Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un coi Việt Nam là hình mẫu phát triển

Thứ Ba, 08/05/2018, 15:48
Một quan chức cấp cao giấu tên Hàn Quốc ngày 8-5 khẳng định với tờ Pulse rằng, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã nhiều lần nhắc đến Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa qua.


Theo đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã ca ngợi sự thịnh vượng đang đi lên của Việt Nam, coi đó là những tín hiệu vui và là hình mẫu phát triển đối với nhiều quốc gia theo định hướng xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, nhưng vẫn hướng đến nền kinh tế thị trường.

Những nhận xét về Việt Nam được nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un nhiều lần đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27-4 vừa qua. Ảnh: Sputnik

Cũng theo quan chức cấp cao này, những chia sẻ về Việt Nam được nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra trong cuộc đối thoại riêng kéo dài 40 phút với Tổng thống Moon Jae-in tại làng đình chiến Panmunjom hôm 27-4 vừa qua, khi chia sẻ về tầm nhìn đổi mới và mở cửa đất nước.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhận định, Việt Nam bắt đầu công cuộc Đổi mới kinh tế từ năm 1986 thông qua việc áp dụng mô hình kinh tế thị trường mở và thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong khi vẫn duy trì bản sắc xã hội chủ nghĩa.

Từ đó, ông Kim Jong-un hy vọng Triều Tiên sẽ đạt được những tiến bộ đáng kể về kinh tế và coi hình mẫu như của Việt Nam là hợp lý.

Nguồn tin cấp cao Hàn Quốc cũng chia sẻ, nhà lãnh đạo Triều Tiên tin tưởng rằng việc cải thiện quan hệ với Mỹ có tính chất quyết định đến việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Rất có thể, trong cuộc gặp Thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 tới, những nội dung về mô hình mở cửa của Việt Nam sẽ được nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra, tờ Pulse cho biết.

An Nhiên (Theo Pulse)
.
.
.