"Ông hoàng vật lý" Stephen Hawking qua đời

Thứ Tư, 14/03/2018, 11:48
Được giới chuyên gia coi là "ông hoàng vật lý", Stephen Hawking, người dành cả đời cống hiến cho nền khoa học thế giới đã qua đời ngày 14-3 (giờ Việt Nam) vì căn bệnh suy nhược.
Stephen Hawking và vợ  Elaine. Ảnh: Reuters. 

Dailymail đưa tin, các con của giáo sư Stephen Hawking ngày 14-3 đã vô cùng thương tiếc báo tin, cha của họ - Stephen Hawking (tên đầy đủ là Stephen William Hawking), sinh ngày 8-1-1942 tại Oxford (Anh)  đã qua đời ở tuổi 76. 

Bản thông báo viết: "Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin rằng cha chúng tôi đã qua đời. Ông ấy là một nhà khoa học kiệt xuất, và những thành quả nghiên cứu và cống hiến của ông sẽ còn lại mãi."

Giáo sư Stephen Hawking và cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela năm 2008 tại Johannesburg.  

Stephen Hawking là một nhà vật lý học, toán học, vũ trụ học, thiên văn học cũng như là tác giả của hàng loạt cuốn sách bán chạy nhất thế giới như: Lược sử thời gian hay Vũ trụ trong vỏ hạt dẻ. 

Ông từng là Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết thuộc Đại học Cambridge. Từ năm 1979 đến 2009, Stephen Hawking đảm nhiệm vị trí Giáo sư Toán học Lucas tại Đại học Cambridge.

Vị giáo sư 76 tuổi này chính là người tiên phong khởi đầu một nền vũ trụ học dựa trên sự thống nhất giữa thuyết tương đối tổng quát và cơ học lượng tử. Ông là người ủng hộ mạnh mẽ cách diễn giải đa vũ trụ về cơ học lượng tử.

Không những vậy, ông còn là nguồn cảm hứng của hàng triệu người trên thế giới bởi ý chí sắt đá, vượt qua bệnh tật, chống lại nghịch cảnh. 

Linh Đan
.
.
.