Vì sao Tổng thống Trump chọn Giám đốc CIA Pompeo làm Ngoại trưởng mới?

Thứ Ba, 13/03/2018, 22:03

Từ lâu đã nổi lên đồn đoán căng thẳng giữa Trump và Tillerson. Ngoại trưởng Mỹ vừa trở về Washington từ một chuyến công tác đến châu Phi chỉ vài giờ trước tuyên bố của ông Trump. Tổng thống Trump không đưa ra lời giải thích cho quyết định thay đổi.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Nhà Trắng tiết lộ với Fox New rằng, Tổng thống Trump quyết định thay đổi vị trí Ngoại trưởng Mỹ trước cuộc họp sắp tới với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. “Tổng thống muốn đảm bảo có đội ngũ mới ngay trước cuộc đàm phán sắp tới với CHDCND Triều Tiên và các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra”, viên cố vấn cho biết.

Ông Tillerson, cựu giám đốc điều hành ExxonMobil, từng được ông Trump yêu mến và chọn làm Ngoại trưởng sau khi thắng cử Tổng thống Mỹ. Nhưng 2 người đã tranh cãi nhau về chiến lược chính sách đối ngoại trong suốt năm ngoái.

Cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson (trái) và tân lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

“Tôi muốn gửi lời cám ơn đến Rex Tillerson vì sự phục vụ của ông. Mọi nhiệm vụ đã hoàn thành xuất sắc trong 14 tháng qua, và tôi chúc ông cùng gia đình khỏe mạnh-hạnh phúc”, Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Ông Pompeo sẽ là cựu Giám đốc CIA đầu tiên trở thành Ngoại trưởng Mỹ. Trước khi tham gia chính quyền Donald Trump, ông được bang Kansass bầu làm một Thượng nghị sĩ Quốc hội.

“Tôi rất biết ơn Tổng thống Trump cho phép tôi làm giám đốc CIA và cơ hội trở thành Ngoại trưởng. Sự lãnh đạo của ngài làm cho nước Mỹ an toàn hơn và tôi mong đại diện cho ngài và người dân Mỹ kết nối với phần còn lại của thế giới để giúp nước Mỹ thịnh vượng hơn”, ông Pompeo phát biểu trong một tuyên bố cá nhân.

Trump cho biết ông sẽ đề cử Gina Haspel làm tân giám đốc CIA. Bà Haspel hiện là cấp dưới của ông Pompeo và sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo cơ quan tình báo Mỹ. “Tôi xin chân thành cám ơn Tổng thống Trump vì cơ hội này, ngài rất tin tưởng tôi, để trở thành giám đốc tiếp theo của CIA”, bà Haspel cho biết.

Bà Haspel và ông Pompeo sẽ trải qua quy trình xác nhận tại Thượng viện. Các đảng viên Cộng hòa đã hoan nghênh lựa chọn này.

“Mike Pompeo sẽ là một lựa chọn xuất sắc để trở thành Ngoại trưởng mới của chúng ta. Sự hiểu biết sâu sắc về các vấn đề thế giới, quan điểm sắc bén đối với các mối đe dọa an ninh quốc gia và quan hệ mật thiết của Mike với các lãnh đạo thế giới sẽ giúp ông trở thành một nhà ngoại giao hàng đầu”, Thượng nghị sĩ Tom Cotton, bang Arkansas chia sẻ với FOX News.

Như tin đã đưa,  Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13-2 đã đột ngột sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson và cho biết vị trí lãnh đạo Bộ Ngoại giao sẽ được thay thế bằng giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo.

“Mike Pompeo, giám đốc CIA, sẽ trở thành Ngoại trưởng mới của đất nước chúng ta. Ông ấy sẽ có một công việc tuyệt vời. Cám ơn Rex Tillerson vì sự cống hiến của ông”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter.

Trúc Phạm
.
.
.