Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho vây bắt những gia đình tị nạn người Syria

Thứ Hai, 28/12/2015, 14:29
5 đứa trẻ trong gia đình chị Ghada đã khóc thét lên vì sợ hãi khi cảnh sát xông vào căn hộ tồi tàn của họ tại Istanbul lúc bình minh và dồn gia đình họ lên một chiếc xe buýt mà không một lời giải thích.

Gia đình 7 người từ thành phố Aleppo, phía Bắc Syria là một trong số những gia đình người tị nạn bị vây bắt cách đây 2 tuần và đưa đến một trại giam tại Istanbul, nơi họ phải chịu sự canh giữ của cảnh sát trong bốn bức tường cao với hàng rào dây thép gai.

Bà mẹ của gia đình Syria nói: “Họ đối xử với chúng tôi như thể chúng tôi là tội phạm vậy”. Cô chia sẻ với phóng viên khi ngồi cùng các con trong một căn hộ tầng hầm tại khu ngoại ô nghèo ở Istanbul, nơi mà hiện họ đang sống cùng với các gia đình khác sau khi được thả tự do nhờ sự giúp đỡ của bạn bè.

Tổ chức từ thiện và nhân quyền  Amnesty International (tổ chức Ân xá quốc tế) cho biết nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đang vây bắt một số lượng lớn lên đến hàng trăm người di cư Syria, thậm chí là cả những người xin ăn và đưa họ đến các trại giam.

Các gia đình người tị nạn Syria đang sống trong những căn hộ tồi tàn ở ngoại ô Istanbul.

Theo các nhà chức trách cho biết việc này nằm trong quá trình trục xuất một số người di cư không đủ điều kiện trở lại Syria. Trong một báo cáo tháng này, Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết họ đã phỏng vấn 50 gia đình người tị nạn đã bị giam giữ và cho biết đã có hơn 100 người bị trục xuất.

Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận việc ép buộc những người tị nạn trở về Syria và cho biết họ chỉ vây bắt những gia đình Syria dính dáng đến tội phạm.

Một quan chức cấp cao của chính phủ đồng ý trao đổi về những vấn đề chính trị nhạy cảm với điều kiện giấu tên cho biết những người tị nạn liên quan đến băng đảng tội phạm đã được đưa về khu trại ở quận Duzici thuộc tỉnh Osmaniye, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ nơi việc đi lại của họ bị hạn chế nhằm gìn giữ trật tự công cộng. Ông mô tả việc làm này như một phần của “chiến dịch truy quét tội phạm có tổ chức” mà nó đã ảnh hưởng lên 1% trong số 2,2 triệu người tị nạn Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi phần lớn các nước phương Tây đã bừng tỉnh trước quy mô của cơn khủng hoảng di cư cỉ trong mùa Hè vừa qua khi hàng trăm nghìn người Syria rời Thổ Nhĩ Kỳ sang Châu Âu thì Thổ Nhĩ Kỳ đã có chính sách mở cửa cho người tị nạn Syria từ đầu năm 2011, chi trên 8 tỷ cho những hoạt động nhân đạo dành cho người Syria. Họ đã cho xây dựng những trại tị nạn được xem là tốt nhất trên thế giới, họ cũng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Nhưng hầu hết người tị nạn sống ngoài các trại nơi họ không được phép làm những công việc hợp pháp.

Việc đối xử với những người tị nạn Syria của Thổ Nhĩ Kỳ đã được quốc tế chú ý đến kể từ khi khoảng 500 nghìn người tị nạn bỏ Thổ Nhĩ Kỳ vượt biển đến Hi Lạp bất chấp nguy hiểm đến tính mạng trong năm nay.

Đối phó với việc này, Liên minh Châu Âu đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ thắt chặt biên giới và hạn chế dòng người di cư rời Thổ để đổi lấy sự viện trợ và những cuộc tái đàm phán về việc chấp nhận Thổ Nhĩ Kỳ vào EU. Nhưng việc càng ít người tị nạn rời bỏ Thổ Nhĩ Kỳ đến Châu Âu thì càng tăng áp lực cho chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong việc giữ những người tị nạn ra khỏi đường phố của họ.

Minh Long (Theo Reuters)
.
.
.