Dân tị nạn đến Châu Âu giảm nhờ Thổ Nhĩ Kỳ phá vỡ các băng nhóm buôn lậu

Thứ Tư, 02/12/2015, 10:34
Lần đầu tiên trong năm nay, số người tị nạn đến Châu Âu bằng đường biển đã giảm trong tháng 11. Sự thụt giảm này một phần là do thời tiết khắc nghiệt, thêm vào đó là những nỗ lực ngăn chặn dòng chảy người di cư của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm thứ Ba (1-12), cơ quan tị nạn LHQ cho biết, tính trong tháng 11 vừa qua thì có gần 140 nghìn người tị nạn và dân di cư vượt biển vào Châu Âu, giảm gần 1/3 so với khoảng  220 nghìn người di cư vào Châu Âu trong tháng 10.

Trong tháng 11 có gần 140 nghìn dân di cư và người tị nạn vào Châu Âu qua đường biển.

Người phát ngôn của Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) William Spindler cho biết “Con số thống kê của tháng 11 là lần đầu tiên trong năm cho thấy có sự sụt giảm rõ rệt so với những tháng trước đó. Những  nguyên nhân khiến số người di cư vào Châu Âu giảm như vậy là do điều kiện khí hậu bất ổn trên biển Aegean, thêm vào đó là chiến dịch truy quét nạn buôn lậu của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.”

Số người tị nạn và dân di cư tiến vào Châu Âu trong năm nay có thể sẽ tăng lên con số 1 triệu người vào cuối tháng 12, bởi tính đến nay đã có tới 886.662 dân di cư và người tị nạn tràn vào Châu Âu.

Hầu hết những người tị nạn mà một nửa trong số đó là từ đất nước đang bị tàn phá bới chiến tranh, Syria, đến Châu Âu bằng đường biển từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Hi Lạp, một cuộc hành trình đầy nguy hiểm mà đã cướp đi nhiều sinh mạng trong năm nay. Một nửa số người tị nạn vượt biển vào Châu Âu từ Thổ Nhĩ Kỳ là trẻ em và phụ nữ.

Nhằm ngăn chặn dòng chảy người tị nạn, vào cuối tuần qua, EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã kí kết một thỏa thuận mà theo đó EU sẽ cung cấp 3 tỉ euro viện trợ, miễn thị thực du lịch cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ và thúc đẩy đàm phán nhằm thông qua đơn xin gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ.

Còn về phía Thổ Nhĩ Kỳ, họ hứa sẽ kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán người, tăng cường an ninh biên giới và trục xuất những người di cư không đủ điều kiện xin tị nạn tại các nước EU. Như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ hi vọng sẽ nâng cao mức sống cho hơn 2 triệu người tị nạn hiện đang sinh sống trong nước.

Thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã được phía Thổ cho thấy sự hợp tác khi hôm thứ Hai vừa qua (30-12), chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã phá vỡ một đường dây buôn người và bắt giữ 1.300 người di cư trước khi họ vượt biển.

Theo kế hoạch này thì yêu cầu tị nạn từ các nước bị chiến tranh tàn phá như Syria và Iraq sẽ được xử lí, trong khi đó người di cư vì mục đích kinh tế từ những nơi như Châu Phi, Bangladesh hay Pakistan sẽ bị trục xuất.

Minh Long (theo DW)
.
.
.