Nhà Trắng bác tin Nga treo tiền thưởng để Taliban sát hại lính Mỹ

Chủ Nhật, 28/06/2020, 10:15
Nhà Trắng bác bỏ thông tin trên tờ New York Times rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được báo cáo về việc Nga đề nghị thưởng tiền cho Taliban nếu sát hại lính Mỹ ở Afghanistan.

Tờ New York Times của Mỹ ngày 26/6 bất ngờ đăng tải bản tin khẳng định các quan chức tình báo Mỹ tiết lộ rằng có khả năng điệp viên Nga đã treo thưởng cho phiến quân Taliban để khuyến khích phiến quân tấn công vào lực lượng Mỹ và Anh ở Afghanistan.

Các tay súng Taliban ở Afghanistan. Ảnh: Aljazeera

Tờ báo Mỹ cho biết ông Tổng thống Donald Trump đã được báo cáo về chuyện trên từ hồi tháng 3/2020 nhưng vẫn chưa quyết định phương thức đáp trả. Nga được cho là muốn Mỹ sa lầy tại đây trong bối cảnh ông Trump đang cố rút quân khỏi Afghanistan.

Tuy nhiên, ngày 27/6, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã bác bỏ thông tin trên  New York Times. "Cả Tổng thống và Phó Tổng thống đều chưa được báo cáo về việc Nga treo tiền thưởng", McElany nói, theo Reuters.

Trước đó cùng ngày, Đại sứ quán Nga tại Washington cũng gọi bài báo của New York Times là "những lời buộc tội vô căn cứ và nặc danh". 

"Hãy ngừng sản xuất tin giả gây ra các mối đe dọa, New York Times", Đại sứ quán Nga phát thông điệp và cảnh báo thông tin trên có thể "dẫn tới mối đe doạ trực tiếp đến cuộc sống của nhân viên Đại sứ quán Nga".

Các quan chức Mỹ gần đây cáo buộc Nga âm thầm cung cấp vũ khí hạng nhẹ cho Taliban, bất chấp việc Nga liên tiếp bác bỏ cáo buộc. Nga công khai coi Taliban là một nhóm khủng bố.

Vẫn theo mô tả chưa được kiểm chứng của New York Times, hành động treo thưởng cho Taliban của Nga dường như là để trả đũa việc Mỹ hạ sát nhiều lính đánh thuê người Nga ở Syria, nơi Moscow tham chiến chống khủng bố bên cạnh chính quyền Tổng thông Assad.

Sau bài đăng của New York Times, CNN cũng dẫn "một nguồn tin ngoại giao châu Âu" quả quyết rằng cơ quan tình báo GRU của Nga đã trao thưởng cho Taliban để tấn công lực lượng Mỹ, Anh. "Cách tiếp cận này của GRU thật ngạc nhiên và đáng trách", nguồn tin của CNN nói, song cũng không đưa ra bằng chứng nào.

Taliban đã bác bỏ thông tin trên, đồng thời tái khẳng định rằng tổ chức này vẫn tuân thủ hiệp ước ký cùng Washington hồi tháng 2/2020, trong đó có điều khoản mở đường cho lính Mỹ và đồng minh rút sạch khỏi Afghanistan trong năm 2021.

Mỹ phát động cuộc chiến ở Afghanistan từ tháng 10/2001 sau khi cáo buộc al-Qaeda, nhóm khủng bố được Taliban che chở, lái máy bay đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới và trụ sở Lầu Năm Góc (11/9) khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

Sau 10 năm, Mỹ đã tiêu diệt được tên trùm Bin Laden của al-Qaeda vào năm 2011. Năm 2014, chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama tuyên bố chấm dứt 13 năm sa lầy ở Afghanisan, song không thể rút hết lực lượng và chấm dứt sứ mệnh tại đây do sự nổi dậy ngày càng mạnh mẽ của Taliban.

Từ khi nhậm chức, ông Trump đã thúc đẩy các cuộc đàm phán với Taliban để thật sự chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan. Hồi tháng 2, Mỹ và Taliban đã đạt thoả thuận hướng đến lệnh ngừng bắn vĩnh viễn,  trong đó Mỹ cam kết sẽ rút toàn bộ lực lượng tại đây sau 14 tháng còn Taliban phải đối thoại với chính quyền địa phương để tìm ra giải pháp chính trị.

Thiện Nhân
.
.
.