Nhà Trắng bật mí cuộc điện đàm đầu tiên của tân Tổng thống

Thứ Năm, 21/01/2021, 13:54
Cuộc điện đàm đầu tiên của các tổng thống Mỹ phần nào cho thấy ưu tiên và mục tiêu hướng đến trong nhiệm kỳ của mình. 
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh Reuters. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 20/1 cho biết cuộc điện đàm đầu tiên của ông Joe Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ sẽ là với Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào ngày 22/1 (giờ Mỹ).

Hai nhà lãnh đạo được cho sẽ thảo luận về các vấn đề song phương cũng như quyết định của ông Biden về việc chính thức thu hồi giấy phép cần thiết để xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL. 

Theo bà Psaki, ông Biden sẽ có những cuộc điện đàm đầu tiên trên cương vị Tổng thống với lãnh đạo các đối tác và đồng minh của Mỹ.

Ngoài ra, bà Paski cho biết rằng Nhà Trắng không có bất cứ thông báo gì liên quan đến cuộc điện đàm giữa tân Tổng thống Mỹ với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết, “giống như hàng trăm năm qua, Nga sẽ tiếp tục tìm kiếm mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ. Điều đó phụ thuộc vào ông Biden và đội ngũ của ông ấy nếu Washington muốn”.

Điện Kremlin cũng khẳng định, khi ông Biden chính thức bước vào Nhà Trắng, bất kỳ thay đổi nào trong mối quan hệ căng thẳng Washington-Moscow sẽ phụ thuộc vào tân Tổng thống và chính quyền mới. 

Trước đó, bình luận về những bất ổn chính trị xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Putin nhấn mạnh rằng Nga sẵn sàng hợp tác với bất kỳ ai ngồi vào Phòng Bầu dục, “bất kỳ người nào giữ được lòng tin của người dân Mỹ”.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.