Đề cử nội các đầu tiên của ông Biden nhanh chóng "qua cửa" Thượng viện

Thứ Năm, 21/01/2021, 09:23
Chỉ vài giờ sau khi bắt đầu chính quyền mới, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu xác nhận bà Avril Haines làm Giám đốc Tình báo quốc gia (DNI), Sputnik đưa tin. 
Bà Haines là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ Giám đốc Tình báo quốc gia. Ảnh Reuters. 

Bà Haines từng là Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Phó Cố vấn cho Tổng thống về Các vấn đề An ninh quốc gia dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Bà là người phụ nữ đầu tiên trở thành người đứng đầu DNI, một vị trí cấp nội các được bổ nhiệm đầu tiên vào năm 2004 để giám sát Chương trình Tình báo quốc gia và 17 cơ quan tình báo khác nhau của Mỹ.

Trước đó trong ngày 20/1, ông Biden đã tạm thời bổ nhiệm bà Lora Shiao làm người đứng đầu văn phòng DNI cho đến khi đề cử của bà Haines được Thượng viện xem xét.

Bà Haines là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo cộng đồng tình báo Mỹ. Đây cũng là động thái có tiền lệ của Thượng viện Mỹ khi chấp thuận đề cử thành viên nội các của Tổng thống mới trong ngày đầu nhậm chức. Trước đó, Thượng viện từng “gật đầu” cho hai đề cử của ông Donald Trump và thậm chí là đồng ý nhiều đề cử của các cựu Tổng thống Barack Obama và George W. Bush.

Ngoài bà Haines, đề cử cho bà Janet Yellen vào vị trí trong Bộ Tài chính cũng có khả năng nhanh chóng được thông qua tại Thượng viện.

Duy Tiến
.
.
.