Lãnh đạo quốc tế chúc mừng tân Tổng thống Mỹ

Thứ Năm, 21/01/2021, 07:11
Ngày 20/1, ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46, đồng thời, bà Kamala Harris cũng tuyên thệ trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh Reuters. 

Các nhà lãnh đạo thế giới đã chúc mừng ông Joe Biden, chia sẻ nguyện vọng với chính quyền mới của Nhà Trắng.

Trong dòng trạng thái trên Twitter đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Biden cam kết “bắt tay ngay vào việc” trong ngày đầu tiên. Ông dự kiến ​​sẽ ký 17 lệnh hành pháp sẽ đảo ngược một số chính sách của chính quyền Trump, chẳng hạn như ngừng xây dựng bức tường biên giới, tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris và Tổ chức Y tế Thế giới, tạm dừng dự án đường ống Keystone XL và chấm dứt cái gọi là lệnh cấm di chuyển đối với công dân các nước Hồi giáo.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chúc mừng tân Tổng thống Mỹ trên Twitter, nhấn mạnh vai trò của Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, như biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19 - điều mà ông Biden đã đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng gửi lời chúc mừng ông Biden và bà Harris, ca ngợi ý định quay trở lại Hiệp định Paris của ông Biden mà cựu Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi vào năm 2017.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng ca ngợi chính quyền mới về quyết định tái gia nhập thỏa thuận khí hậu Paris vào ngày đầu tiên ông Biden làm tổng thống. Phát biểu tại Hội nghị toàn thể Nghị viện châu Âu ngày 20/1, bà von der Leyen nhấn mạnh rằng sau 4 năm, EU cuối cùng đã có một “người bạn trong Nhà Trắng”, đồng thời nói thêm rằng “khởi đầu mới này ở Mỹ là khoảnh khắc mà EU đã chờ đợi từ rất lâu”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã gửi thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, bày tỏ hy vọng hợp tác trong một loạt thách thức toàn cầu, người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết. “Mỹ có vai trò lãnh đạo quan trọng trong chương trình nghị sự quốc tế, bao gồm cả trong Hội đồng Bảo an, về các vấn đề hòa bình và an ninh. Chúng tôi cũng mong muốn được hợp tác với chính quyền Biden để thúc đẩy sự phát triển bền vững, nhân quyền cho tất cả người dân trên thế giới”, bức thư có đoạn viết.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Reuven Rivlin đã chúc mừng ông Biden, bày tỏ hy vọng rằng chính quyền của ông sẽ vun đắp hơn nữa các thỏa thuận hòa bình Trung Đông do cựu Tổng thống Donald Trump làm trung gian, theo đó, ​​một số nước Arab đã bình thường hóa quan hệ với Israel.

Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng chúc mừng chính quyền mới, nhấn mạnh rằng ông mong muốn “hợp tác vì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới”. Ông Abbas cho biết ông đã sẵn sàng cho “tiến trình hòa bình toàn diện và công bằng đáp ứng nguyện vọng của người dân Palestine về tự do và độc lập”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết trong một tuyên bố rằng ông mong muốn được hợp tác với chính quyền mới tại Mỹ về một loạt các vấn đề bao gồm ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19.

“Canada và Mỹ đã hợp tác cùng nhau để giải quyết một số thách thức lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt trong lịch sử của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục mối quan hệ hợp tác này trong chống lại đại dịch COVID-19 toàn cầu và hỗ trợ phục hồi kinh tế bền vững”, ông Trudeau cho biết.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte cũng bày tỏ sự sẵn sàng làm việc cùng với Mỹ để đối phó với những thách thức quốc tế lớn. Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin bày tỏ tin tưởng rằng mối quan hệ tuyệt vời với Mỹ sẽ được củng cố khi ông Biden tại nhiệm.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, Nga vẫn chưa có bất kỳ liên hệ nào với chính quyền mới của Mỹ nhưng dự kiến ​​sẽ bắt đầu một cuộc đối thoại “thực chất” khi chính quyền mới “bắt đầu công việc”. Đại sứ Nga nói thêm rằng các nhà ngoại giao nước này đã quen thuộc với nhiều ứng cử viên của ông Biden cho các chức vụ hàng đầu.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.