COVID-19 làm gia tăng số vụ tự tử tại Nhật Bản

Thứ Ba, 29/12/2020, 16:56
Truyền thông Nhật Bản ngày 29/12 đưa tin, nước này đang chứng kiến sự gia tăng về tỷ lệ số vụ tự tử của người dân trong những tháng trở lại đây.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Nhật Bản từ lâu đã nằm trong nhóm những nước phải đối mặt với tình trạng người dân tự tử nhiều nhất thế giới. Cụ thể, thống kê từ WHO năm 2016 cho thấy, Nhật Bản có tỷ lệ tử vong do tự tử là 18,5/100.000 người, trong khi mức trung bình toàn cầu hằng năm là 10,6/100.000 người.

Tình trạng này đã giảm đi đáng kể trong giai đoạn 2016 - 2019. Đặc biệt, số vụ tự tử ở Nhật Bản đã giảm xuống còn 20.169 người vào năm 2019 - con số thấp nhất kể từ khi Bộ Y tế nước này bắt đầu lưu trữ dữ liệu năm 1978.

Tỉ lệ tự tử tại Nhật Bản đang gia tăng trong những tháng gần đây. Ảnh: AP. 

Nhưng những tháng trở lại đây, đại dịch COVID-19 đã đảo ngược xu hướng trên.  Số vụ tự tử trong 11 tháng đầu năm nay đã lên tới 19.225 người, gần bằng con số của cả năm 2019, trong đó tỷ lệ phụ nữ tự tử rất cao. Cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết, tính đến tháng 10/2020, số phụ nữ tự sát tại Nhật Bản tăng 88,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Giám đốc đại diện của Trung tâm xúc tiến các biện pháp đối phó với vấn đề tự tử Nhật Bản, Yasuyuki Shimizu, những lo ngại hoặc những vấn đề phụ nữ thường gặp phải có xu hướng trầm trọng hơn trong thời đại dịch như các bệnh về tinh thần, những khó khăn tài chính và việc làm, trách nhiệm nuôi con và bạo lực gia đình.

Hiện nay, việc phụ nữ trở thành trụ cột chính trong gia đình đã trở nên phổ biến hơn. Nếu họ bị sa thải, hoặc không được gia hạn hợp đồng, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân họ mà còn cả gia đình họ.

Lo ngại trước tình hình trên, ông Yasuyuki Shimizu đề xuất Chính phủ Nhật Bản nên cân nhắc nới lỏng các điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội, giúp người dân khắc phục những khó khăn do dịch bệnh gây ra. Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng cần thông tin rõ ràng hơn về hệ thống phúc lợi xã hội để những người có nhu cầu hiểu được hệ thống này hỗ trợ họ như thế nào.

Linh Đan
.
.
.