Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xin lỗi người dân

Thứ Năm, 24/12/2020, 17:23
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 24/12 đã lên tiếng xin lỗi người dân vì đưa ra tuyên bố chưa chính xác trước quốc hội liên quan đến cáo buộc văn phòng của ông chi tiêu bất hợp pháp cho các bữa tiệc tối có sự tham dự của những người ủng hộ ông.

"Tôi chịu trách nhiệm chính trị nặng nề và tôi sẵn sàng chấp nhận", cựu Thủ tướng Abe lên tiếng trong cuộc họp báo diễn ra chiều 24/12, bày tỏ mong muốn lấy lại niềm tin nơi công chúng.

Trước đó, ông Abe đã được phía công tố viên triệu tập để thẩm vấn tự nguyện, liên quan đến cáo buộc văn phòng của ông đã che đậy những khoản chi tiêu tổ chức tiệc tùng mời những người ủng hộ chính trị, với tổng chi phí lên tới gần 400.000 USD. 

Việc không liệt kê chi phí này vào báo cáo chi tiêu thường niên có thể được coi là vi phạm luật về quỹ chính trị.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản cúi đầu xin lỗi người dân vì bê bối chi tiêu cho các bữa tiệc tối. Ảnh: Reuters

Sau buổi thẩm vấn, các công tố viên Nhật Bản cùng ngày tuyên bố không buộc tội cựu Thủ tướng Shinzo Abe, nhưng sẽ yêu cầu xử phạt hành chính với một trong những thư ký của ông vì hành vi không lưu giữ hồ sơ tài chính liên quan đến các bữa tiệc tối. 

Theo cáo trạng, ông Hiroyuki Haikawa, 61 tuổi, thư ký của ông Abe, đã không ghi lại các khoản chi tiêu cho các sự kiện tiệc tối từ năm 2016 đến năm 2019. Các nguồn tin cho biết, ông Haikawa đã thừa nhận không lưu giữ các hồ sơ theo yêu cầu pháp lý.

Trước đó, theo các nguồn tin điều tra, ông Haikawa đứng đầu nhóm những người ủng hộ ông Abe. Nhóm này đã tổ chức tiệc chiêu đãi tại hai khách sạn sang trọng ở Tokyo từ năm 2013 đến năm 2019 để ngắm hoa anh đào hàng năm. Số tiền tổ chức do chính phủ tài trợ.

Các công tố viên cho biết, họ quyết định không truy tố ông Abe vì không có bằng chứng nào cho thấy ông biết về những khoản chi không lưu giữ giấy tờ hay chi tiêu không thỏa đáng này.

Ông Abe trước đó liên tục phủ nhận trước quốc hội việc văn phòng ông liên quan tới bất cứ hành vi sai trái nào bao gồm việc che đậy các khoản chi tiêu cho các bữa tiệc.

Những diễn biến liên quan tới ông Abe, người được công nhận là thủ tướng tại nhiệm lâu nhất ở Nhật Bản và vừa từ chức hồi tháng 9 vừa qua vì lý do sức khỏe, rất có thể sẽ ảnh hướng đến ông Yoshihide Suga, người kế nhiệm ông Abe. 

An Nhiên
.
.
.