Anh tìm ra nguyên nhân vụ nhiễm độc Novichok thứ 2

Thứ Sáu, 06/07/2018, 10:43
Sputnik ngày 5-7 (giờ địa phương) đưa tin, phía cảnh sát London đã điều tra ra được nguyên nhân ban đầu dẫn tới việc hai công dân nước này bị phơi nhiễm với chất độc thần kinh Novichok, cũng tại thị trấn Salisbury. 

Trong một tuyên bố gần nhất, cảnh sát London cho biết, sau khi đã được các chuyên gia cấp cứu và giám định kỹ càng các mẫu thử từ hai công dân Anh trong vụ này, họ đã bước đầu phát hiện ra rằng, hai người nói trên bị "dính" Novichok sau khi cầm vào một đồ vật dính chất độc này. 

Một nguồn tin thân cận tiết lộ, sự việc xảy ra có một vài chi tiết trùng hợp với vụ cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok tại Salisbury hồi tháng 3. Vì vậy, cơ quan điều tra London đang tập trung vào khai thác mối liên hệ giữa hai vụ việc này. 

Phía cảnh sát London đang phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia giám định để làm rõ vụ việc. Ảnh: Getty Images. 

Phát biểu về vụ việc nêu trên, Bộ trưởng Y tế Anh Jeremy Hunt nêu rõ: "Đây là một sự việc đáng tiếc và nó không phải là hiệu ứng ngược từ vụ trước đó (vụ cựu điệp viên gốc Nga). Hiện tại, chúng tôi sẽ không truy xét đây là một âm mưu đầu độc có chủ đích, nhưng chúng tôi phải sẵn sàng tiếp thu dựa trên những gì cảnh sát nói". 

Cùng ngày, Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May đã gửi lời chia buồn tới nạn nhân cũng như người dân tại Salisbury, đồng thời tuyên bố Anh đã thông báo cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) về vụ đầu độc mới nhất tại thành phố Salisbury, có sử dụng chất độc thần kinh Novichok.

Trước đó, hôm 4-7 (giờ địa phương), cảnh sát Anh thông báo phát hiện ra hai công dân nước này là Charlie Rowley (45 tuổi) và Dawn Sturgess (44 tuổi) đang trong tình trạng bất tỉnh tại một ngôi nhà ở đường Muggleton, Amesbury vào ngày 30-6. 

Ban đầu, phía cảnh sát nghi ngờ hai người này sử dụng ma túy quá liều. Tuy nhiên, sau khi nhận thấy hai người này có nhiều triệu chứng lạ, cảnh sát đã gửi mẫu đề nghị giám định và phát hiện ra vụ việc phát triển nghiêm trọng hơn. Hiện hai nạn nhân đang trong tình trạng sức khỏe nguy kịch và đang được điều trị tại bệnh viện thị trấn Salisbury.

Linh Đan
.
.
.