Người vô gia cư "ngoi ngóp" trong thế giới đảo lộn vì COVID-19

Thứ Tư, 25/03/2020, 20:20
Không nhà cửa, không nước sạch, người vô gia cư được xem là đối tượng dễ bị tổn thương nhất lúc này khi mà dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) lây lan chóng mặt.
Từ khi khởi phát cách đây 3 tháng, dịch COVID-19 liên tiếp mang đến những dấu mốc bi thảm mới và tạo ra mối đe dọa chưa từng có cho nhân loại. Dịch bệnh hoành hành ở 194 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến thế giới thực sự đảo lộn.
Cùng với một loạt biện pháp phong tỏa ở nhiều cấp, thông điệp chung của các chính phủ đến người dân đều là "hạn chế đi ra ngoài, ở yên trong nhà và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang".
Nhưng có những đối tượng hoàn toàn không có điều kiện áp dụng những biện pháp này. Họ là những người vô gia cư. Họ xuất hiện ở hầu khắp các quốc gia, mọi nền kinh tế nhưng không có nhà cửa, không nước sạch, trở thành nhóm dễ bị tổn thương nhất bởi dịch.
Ở bang California của Mỹ, nơi hàng chục triệu dân được yêu cầu ở yên trong nhà thì có tới 150.000 người vô gia cư đang không biết ở đâu trong những ngày tới. Dịch bệnh không những khiến những người này có nguy cơ lây nhiễm mà còn khiến đường phố vắng tanh, đồng nghĩa họ không có thu nhập.
Chính quyền California mới đây thông báo sẽ chi 150 triệu USD lo cho người vô gia cư, song chưa rõ các phúc lợi mà họ được nhận là gì. Trong ảnh là một phụ nữ bên ngôi nhà của cô là một trạm xe bus ở California.
Thủ đô Rome của Italia, nơi dịch COVID-19 hoành hành, người dân cũng được đề nghị ở yên trong nhà. Khoảng 8.000 người vô gia cư đang lang thang khắp thành Rome. Nhiều người lo ngại họ sẽ trở thành những nguồn lây bệnh mới.
Không bảo hiểm y tế, không tiền bạc nên cũng không rõ những người vô gia cư tại Italia, nếu mắc COVID-19, có được thống kê và chăm sóc y tế hay không. Trong ảnh là một người vô gia cư nằm ngủ trên chiếc ghế đá công cộng dài tại quảng trường Piazza San Silvestro giữa Rome.

Tình hình tương tự cũng diễn ra ở London, Anh. Hàng chục ngàn người vô gia cư tại đây thậm chí sẽ phải giành nhau chỗ ngủ những ngày tới do chính quyền thành phố quyết định đóng cửa nhiều nhà ga tàu điện. Trong ảnh là ba người vô gia cư ở London với tấm bảng mang dòng chữ "Chúng tôi thì sao Boris (Thủ tướng Anh Boris Johnson), chúng tôi có được cách ly chứ?" và dòng chữ "Corona virus khiến mọi nguồn thu của tôi biến mất".
Một tình nguyện viên của tổ chức Samaritanos de la Calle trao đồ ăn cho những người vô gia cư đang xếp hàng ở Cali, Colombia, hôm 22/3. Quốc gia Nam Mỹ 50 triệu dân bắt đầu phong tỏa 3 tuần từ hôm 24/3 để ngăn dịch, đẩy người vô gia cư vào cảnh thoi thóp.
Một người vô gia cư ngồi ngủ gục trên đống hành lý cùng con mèo trên đường phố Paris. Lệnh phong tỏa đã được áp dụng tại đây từ tuần trước nhưng không ai nhắc tới những người vô gia cư. Chỗ ngủ không có, nguồn thu biến mất, họ trở thành nhóm người bị lãng quên.
Những người vô gia cư ngồi dưới chân cầu vượt ở thủ đô New Delhi khi Ấn Độ áp đặt lệnh giới nghiêm ban ngày trên toàn quốc từ ngày 22/3. Chính quyền Ấn Độ lo ngại nguy cơ những ổ dịch COVID-19 mới xuất hiện từ những khu nhà ổ chuột và những khu tập trung đông người vô gia cư.
Thiện Minh (Ảnh: AP,BBC, Getty Images)
.
.
.