Người tự nhận là đối thủ của Putin ra tranh cử Tổng thống Nga

Thứ Hai, 25/12/2017, 10:22
Nhà hoạt động đối lập Alexey Navalny, người luôn đưa ra những lời chỉ trích mạnh mẽ nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã chính thức nộp đơn đăng ký tham gia tranh cử Tổng thống Nga vào năm sau.

RT ngày 25-12 đưa tin, ông Alexey Navalny đã đăng ký tranh cử vào hôm 24-12, sau khi thu thập đủ chữ ký ủng hộ để đệ đơn đăng ký tham gia chạy đua vào Điện Kremlin.

Ông Navalny trong một cuộc tuần hành ở Moscow. Ảnh: ITN

Tại một cuộc vận động diễn ra ở thủ đô Moscow dưới sự giám sát của Ủy ban bầu cử quốc gia Nga (CEC), ông Navalny, 41 tuổi, đã vận động được hơn 700 chữ ký ủng hộ. Theo quy định, những người muốn đăng ký tranh cử Tổng thống Nga phải nhận được ít nhất 500 chữ ký ủng hộ của cử tri.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ đơn đăng ký của ông có được chấp nhận hay không, khi ông vẫn vướng cáo buộc tham nhũng cùng một số vướng mắc về pháp lý do vi phạm các quy định về tổ chức các cuộc gặp mặt nơi công cộng.

Theo RT, CEC sẽ có 5 ngày để để xem xét ông Navalny có đủ tư cách đăng ký hay không. Trước đó CEC từng cho biết ông không đủ tiêu chuẩn.

Ông Navalny là một nhà hoạt động đối lập ở Nga, từng nhiều lần công khai chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông này khẳng định sẽ ra tranh cử Tổng thống Nga để đánh bại Tổng thống Putin.

Theo các bản khảo sát, khoảng 2% người dân Nga sẽ bỏ phiếu cho ông Navalny nếu ông này tham gia tranh cử, trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Putin là từ 75-80%.

Bầu cử Tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18-3-2018. Hiện có 31 ứng viên tuyên bố ý định tranh cử tổng thống, trong đó có Tổng thống Putin, người tuyên bố tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.

Thiện Nhân
.
.
.