Người phụ nữ quyền lực sát cánh cùng ông Kim Jong-un trên bàn đàm phán

Thứ Sáu, 27/04/2018, 13:44
Trong vòng đàm phán đầu tiên diễn ra sáng 27-4 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, điều khiến dư luận chú ý không chỉ là những tuyên bố của hai nhà lãnh đạo, mà còn là sự xuất hiện của người phụ nữ duy nhất trên bàn đàm phán.

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời là thành viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, chính là người ngồi cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên trong vòng đàm phán đầu tiên diễn ra vào 27-4. 

Từng xuất hiện trong lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 hồi tháng 2 vừa qua, bà Kim Yo-jong đã không còn quá xa lạ với truyền thông quốc tế. Đây là lần thứ 2 bà Kim Yo-jong quay trở lại Hàn Quốc, kể từ sau chuyến thăm của bà đến Hàn Quốc tham dự thế vận hội. 

Bà Kim Yo-jong xuất hiện cùng anh trai của mình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trong vòng đàm phán đầu tiên với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27-4. Ảnh: Korean Summit Website

Bà Kim Yo-jong được giới truyền thông nhận định là một trong những cánh tay phải đắc lực của ông Kim Jong-un. Bà chính là thành viên đầu tiên của gia đình lãnh đạo Triều Tiên tới thăm Hàn Quốc và cũng là người trao tận tay lá thư của anh trai mình đến nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho sinh vào năm 1987. Một số nguồn tin cho biết bà Kim Yo-jong học tiểu học tại Berne (Thụy Sĩ) trong cuối thập niên 1990, cùng thời điểm với anh trai Kim Jong-un. Đến năm 2000, bà quay trở về Triều Tiên và sau đó theo ngành khoa học máy tính tại Đại học Kim Nhật Thành. 

Trước chuyến thăm đến Hàn Quốc hồi tháng 2 vừa qua, bà Kim rất hiếm khi xuất hiện trước truyền thông. Tuy nhiên, sự xuất hiện của bà tại thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 gắn liền với thông điệp về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đã giúp bà gây được nhiều thiện cảm với truyền thông thế giới, và được nhiều người ưu ái gọi là "sứ giả hòa bình".

Bà Kim Yo-jong bên cạnh anh trai, nhà lãnh đạo Kim Jong-un, khi ông chuẩn bị viết vào sổ lưu niệm tại Nhà Hòa bình, trước sự chứng kiến của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: CNN

Và quả thật, sau chuyến thăm của bà đến Hàn Quốc, hai miền Triều Tiên đã có những bước xúc tiến mạnh mẽ cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3.

Theo CNN nhận định, bà Kim Yo-jong hiện được coi là 1 trong 20 quan chức thân cận và được tín nhiệm nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên, và cũng là một trong số ít những người mà ông Kim tin tưởng. 

Dưới sự lãnh đạo của anh trai, bà được giao đảm nhận nhiều công việc quan trọng của đất nước, trở thành một thành viên Bộ Chính trị và hơn cả là trở thành một trợ lý thân cận của anh trai trong các hoạt động xã hội, ngoại giao,...

Một số chuyên gia phân tích cho rằng vị trí của bà Kim Yo-jong trên bàn đàm phán dường như chính là thư ký chính cho nhà lãnh đạo Triều Tiên, thông qua việc xếp bà ngồi đối diện với Chánh Văn phòng Phủ tổng thống Hàn Quốc, ông Im Jong-seok.

An Nhiên (T.H)
.
.
.