Thế giới "sôi sục" trước Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018

Thứ Sáu, 27/04/2018, 10:52
Nếu như chính phủ Mỹ và Nhật gửi lời chúc mừng tới Hội nghị thượng đỉnh liên Triều thì Australia lại bày tỏ sự thiếu lạc quan về kết quả của cuộc gặp lịch sử này. 

Ngay sau khi cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu vào sáng ngày 27-4 tại Nhà Hòa bình thuộc làng đình chiến Panmujom, Nhà Trắng đã gửi đi một thông cáo chúc mừng sự kiện này.

"Nhân cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, chúng tôi gửi lời chúc mừng tới người dân hai miền Triều Tiên. Chúng tôi hy vọng các cuộc đối thoại sẽ đạt được tiến triển, hướng tới tương lai hòa bình và thịnh vượng cho toàn bán đảo Triều Tiên", thông cáo Nhà Trắng cho biết.

Đồng thời, Nhà Trắng khẳng định Mỹ ủng hộ sự phối hợp chặt chẽ của đồng minh Hàn Quốc và trông đợi những cuộc thảo luận nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong-un trong thời gian tới.

Hai nhà lãnh đạo trong cuộc hội đàm kín diễn ra sáng 27-4. Ảnh: The Guardian

Từ Nhật Bản, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản cũng hy vọng tại cuộc họp thượng đỉnh sẽ bao gồm các cuộc thảo luận "tích cực" nhằm giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc cũng như chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Yonhap đưa tin.

Thế nhưng, không phải ai cũng bày tỏ sự chúc mừng và lạc quan về cuộc gặp lịch sử này. The Guardian đưa tin, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ngày 27-4 đã bày tỏ hoài nghi về việc liệu hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ mang lại bất kỳ thay đổi đáng kể nào hay không.

"Chúng ta đã từng có những hi vọng sai lầm trước đây về vấn đề bán đảo Triều Tiên", ông nói.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cũng không ngần ngại nhận định rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai miền Triều Tiên chưa thể chắc chắn sẽ đem đến những tiến bộ trong việc phi hạt nhân hóa. 

“Tôi nghĩ chúng ta nên duy trì sự mong đợi của mình. Đây mới chỉ là bước đầu tiên, một bước sơ bộ" - Ngoại trưởng Australia nói.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên nhận được sự quan tâm lớn của dư luận quốc tế. Ảnh: Getty

Trung Quốc hiện chưa đưa ra thông báo chính thức liên quan tới hội nghị thượng đỉnh liên Triều, song trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và cho rằng đây là cơ sở quan trọng để thực hiện phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

The Guardian cũng cho biết, chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ khi cuộc gặp diễn ra, đã có tới hơn 1/3 số dân Hàn Quốc theo dõi tiến trình cuộc gặp qua sóng truyền hình trực tiếp. 

Các từ khóa tìm kiếm nổi bật trên mạng xã hội Twitter hiện nay tại Hàn Quốc bao gồm "cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều", "ông Kim Jong-un", "một kỷ nguyên của hòa bình". Điều này chứng tỏ sức hút đặc biệt của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018 đối với người dân Hàn Quốc.

An Nhiên (T.H)
.
.
.