Người nhiễm COVID-19 ở New York vượt xa Trung Quốc

Thứ Sáu, 03/04/2020, 21:35
Bang New York của Mỹ có số ca dương tính với COVID-19 vượt 93.000, tức cao hơn nhiều số ca nhiễm dịch được xác nhận trên toàn đại lục Trung Quốc.

Tính đến tối 3/4 (giờ Việt Nam), Mỹ báo cáo tổng cộng 245.442 ca dương tính với COVID-19, 6.098 người tử vong vì dịch, trong đó bang New York là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 93.000 ca nhiễm, 2.538 ca tử vong, theo Worldometer.

New York đang quá tải vì COVID-19. Ảnh: ITN

Để so sánh, số ca nhiễm tại New York còn lớn hơn số ca bệnh được ghi nhận trên toàn lãnh thổ Trung Quốc từ khi dịch khởi phát (81.600 ca) và gấp gần 2 lần số ca tại "ổ dịch" Trung Đông là Iran (hơn 53.000 ca).

Một tháng trước, số ca nhiễm đếm được bằng ngón tay, song nay các bệnh viện ở New York đều tràn ngập bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân đã chết trên các hành lang bệnh viện trước khi được dùng máy thở.

Theo dự báo của giới chức Mỹ, số người nhiễm sẽ tăng vọt và tiếp tục gây áp lực lên hệ thống y tế của bang ít nhất một, hai tuần nữa. New York hiện đang quá tải cả về nhân lực và vật tư y tế khi các lực lượng ở tuyến đầu không có đủ nguồn lực chăm sóc người bệnh.

"Mọi người đang chết dần, khắp nơi từ trái sang phải. Mỗi ngày tôi hy vọng sẽ có ít người chết hơn", Telegraph dẫn lời một y tá giấu tên nói. Trong khi đó, một nhân viên y tế dùng từ "bãi chiến trường: để mô tả về tình trạng hiện tại ở New York.

Số ca nhiễm COVID-19 tại các bang ở Mỹ.

Đài ABCNews trước đó dẫn lời bác sĩ Colleen Smith, người đang làm việc tại bệnh viện Elmhurst ở New York, cho biết bệnh viện của cô tiếp nhận quá nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 và tình trạng thiếu trang thiết bị đang rất đáng báo động.

"Chúng tôi không có đủ những công cụ mà chúng tôi cần... Chúng tôi từng hết máy thở cho bệnh nhân ít nhất hai lần", bác sĩ Smith nói.

Hôm 30/3, Mỹ triển khai tàu bệnh viện hải quân USNS Comfort tới hỗ trợ New York chống dịch, song con tàu lại được lệnh không tiếp nhận người nhiễm COVID-19 mà chỉ tiếp nhận những bệnh nhân nặng khác để  nhường giường cho bệnh nhân COVID-19. Đến nay, con tàu mới tiếp nhận 20 bệnh nhân, khiến nhiều bác sĩ New York nổi cáu.

Thiện Nhân
.
.
.