Người mắc COVID-19 chạm mốc 15.000, Iran lo không đủ giường bệnh

Thứ Ba, 17/03/2020, 10:19
Tuy có hệ thống chăm sóc y tế cộng đồng hàng đầu khu vực, song Iran cũng đối mặt với tình trạng thiếu hụt vật tư y tế trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) ngày càng lan rộng.

Người Iran bịt khẩu trang khi ra đường. Ảnh: ITN

Trong thông báo phát đi cuối ngày 16/3, Bộ Y tế Iran xác nhận nước này vừa ghi nhận thêm 1.053 ca nhiễm COVID-19 và 129 ca tử vong mới. Tính đến thời điểm hiện tại, Iran có 14.991 người bệnh và 853 ca tử vong vì dịch, theo Reuters.

Các chuyên gia cảnh báo tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát có thể khiến Iran thiếu hụt cơ sở vật chất. Iran được cho là có khoảng 110.000 giường bệnh, trong đó 30.000 giường tại thủ đô Tehran. Tuy nhiên, số giường bệnh chưa sử dụng không có nhiều.

Nếu số bệnh nhân tăng mạnh thời gian tới, Iran sẽ thiếu hụt giường bệnh. Nhà chức trách Iran gần đây cam kết sẽ thiết lập thêm các bệnh viện dã chiến ngay khi cần thiết.

Trước đó, người đứng đầu chiến dịch chống COVID-19 ở Iran, ông Ali Reza Zali, từng thừa nhận COVID-19 đã gây ra cái chết cho nhiều người trẻ tuổi ở nước này. Nhiều quan chức cấp cao, chính trị gia, bác sĩ, chỉ huy quân đội và giáo sĩ Iran cũng dương tính với COVID-19.

Hôm 11/3, Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif cho biết nước này đã đề nghị Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho vay khẩn cấp 5 tỷ USD phục vụ công tác chống COVID-19.Iran hiện đang vướng lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt nên chưa rõ IMF có chấp thuận khoản vay hay không.

Ngoại trưởng Zarif cũng kêu gọi các quốc gia hỗ trợ Iran khẩu trang y tế, máy thở, đồ bảo hộ, bộ dụng cụ xét nghiệm và các vật tư y tế cần thiết khác. "Virus không phân biệt đối xử. Nhân loại cũng đừng nên làm vậy", Ngoại trưởng Iran nói.


Thiện Nhân
.
.
.