Người dân coi thường cảnh báo, Iran lại vỡ trận vì COVID-19

Thứ Hai, 27/07/2020, 14:46
Chật vật vượt qua làn sóng tấn công đầu tiên của COVID-19 cách đây vài tháng, Iran mới đây xác nhận đại dịch toàn cầu này thêm lần nữa tạo ra những áp lực chưa từng có cho hệ thống chăm sóc y tế công.

Bộ Y tế Iran ngày 26/7 cho biết nước này ghi nhận thêm 2.333 ca nhiễm mới trong 24h qua, nâng tổng số bệnh nhân vượt 291.000 ca, trong đó 15.700 ca đã thiệt mạng, bao gồm 216 ca trong ngày gần nhất, mức cao nhất nhì từ đầu dịch.

Người Iran ít tuân thủ quy định đeo khẩu trang, một nguyên nhân dẫn đến tình hình dịch bệnh phức  tạp. Ảnh: ITN

Iran công bố các trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên hôm 19/2, song kiềm chế tốt dịch bệnh cho đến hết tháng 5. Từ tháng 6, quốc gia Trung Đông này liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm mới ngày sau vượt ngày trước duy trì ở mức hơn 2.000 ca mỗi ngày trong gần hai tháng qua.

Đầu tháng 7, Tổng thống Hassan Rouhani đưa ra con số ước tính có khoảng 25 triệu người Iran mắc bệnh COVID-19, dù con số này sau đó được các quan chức y tế đính chính lại chỉ là một dự báo, không mô tả chính xác tình hình dịch bệnh.

Việc số người nhiễm tăng mạnh trở lại khiến hệ thống chăm sóc y tế công ở Iran kiệt quệ. Người phát ngôn Bộ y tế Iran Sima Sadat Lari gần đây cho biết các nhân viên y tế đang kiệt sức vì cuộc chiến chống COVID-19. "Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi ngoài sự lây nhiễm còn là kiệt sức của nhân viên y tế", bà nói.

Bộ Y tế Iran xác nhận khoảng 5.000 nhân viên y tế Iran đã nhiễm COVID-19, trong đó hơn 140 người đã thiệt mạng. Con số này có thể tiếp tục tăng, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa biết khi nào sẽ chấm dứt.

Theo đánh giá của giới chuyên gia y tế, dù giới chức Iran nhiều lần đề nghị toàn dân tuân thủ khuyến cáo của nhà chức trách, song phần lớn dân chúng đã nhanh chóng phớt lờ, thậm chí coi thường các biện pháp chống dịch sau khi mở cửa từ tháng 4 vừa qua.

Hôm 12/7, lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei buộc phải ra mặt đề nghị tất cả người dân tham gia vào cuộc chiến chống lại COVID-19 và lớn tiếng mắng những người không chịu đeo khẩu trang, gọi đó là hành động "đáng xấu hổ".

Thiện Nhân
.
.
.