Người dân Vũ Hán đổ xô đi xét nghiệm lại COVID-19

Thứ Bảy, 16/05/2020, 16:55
Khi Vũ Hán, điểm bùng phát và cũng là ổ dịch COVID-19 đầu tiên trên thế giới, triển khai chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn, đông đảo người dân đã đổ xô đến các trung tâm y tể để kiểm tra, dấy lên mối lo ngại về nguy cơ lây nhiễm ngay trong cộng đồng.

Dòng người đeo khẩu trang xếp hàng chờ xét nghiệm. Ảnh: Reuters

Sau hàng tuần chịu cảnh phong tỏa, an toàn giờ đây đã trở thành một chủ điểm nóng của 11 triệu cư dân thành phố Vũ Hán. Những điều này được họ chia sẻ với Reuters hôm 16/5 ngay tại khu vực chờ xét nghiệm ở một cơ sở ngoài trời trong thành phố. Mặc dù vậy, họ vẫn ủng hộ chiến dịch xét nghiệm này.

Các quan chức y tế Vũ Hán đã ráo riết trở lại guồng quay chống dịch sau khi trung tâm kinh tế của Trung Quốc một lần nữa phát hiện 6 trường hợp mắc COVID-19 hồi cuối tuần trước tại khu dân cư Sanmin, với bệnh nhân phần lớn là người lớn tuổi. 

Tất cả các ca nhiễm mới, trong đó không một ai từng có triệu chứng bệnh trước đây, đã buộc chính quyền Vũ Hán tiến hành một cuộc truy dấu virus SARS-CoV-2 trên toàn thành phố, nhằm mục đích đánh giá mức độ rủi ro của dịch bệnh. Vũ Hán mới chỉ được mở cửa trở lại hôm 8/4 vừa qua sau 76 ngày phong tỏa. 

Cơ quan phòng chống dịch COVID-19 của Vũ Hán đã yêu cầu tất cả các quận trong thành phố đưa ra kế hoạch xét nghiệm cho cộng đồng dân cư. Các xét nghiệm sẽ được tiến hành đối với cả cư dân thường trú và người di cư, tập trung chủ yếu vào các khu dân cư đông đúc.

Đông đảo người dân Vũ Hán xếp hàng xét nghiệm. Ảnh: Reuters

Thế nhưng, việc triển khai xét nghiệm tự nguyện quy mô lớn lại dấy lên lo ngại trong dân chúng về nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng, khi mà đông đúc người dân phải xếp hàng và chờ đợi để được xét nghiệm.

Tại một khu vực xét nghiệm được thiết lập trên hè phố tại quận Jianghan, một tình nguyện viên đang kiểm tra và phụn thuốc khử trùng vào dòng người. Nhiều người chủ động duy trì khoảng cách với người khác. Một số biển hiệu cũng được dựng lên để nhắc nhở điều này. 

Nhưng, trong một số trường hợp, tình nguyện viên vẫn phải xuất hiện để nhắc nhở người dân tuân thủ quy định. Tại một khu vực xét nghiệm khác, theo Reuters, có tới 40 người xếp hàng dài sát nhau chờ đợi được xét nghiệm mà không có tình nguyện viên chỉ dẫn.

Một số chuyên gia nhận định, quy mô xét nghiệm COVID-19 tại Vũ Hán là chưa từng thấy trước đây, phản ánh mức độ quan tâm của chính quyền địa phương với đại dịch này. Mặc dù vậy, việc xét nghiệm diện rộng cũng rất tốn kém và đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả.

Để đối phó với khối lượng công việc lớn, nhiều bệnh viện Vũ Hán đã được yêu cầu thiết lập các điểm xét nghiệm di động, các tổ chức khác cũng được yêu cầu tham gia hỗ trợ công tác xét nghiệm, một bác sĩ tham gia chiến dịch này cho biết. "Hiện tại, chúng tôi đang làm việc 24 giờ một ngày. Có rất nhiều áp lực", bác sĩ này nói. 

Lam Ninh
.
.
.