10 nghìn người dân Ukraina biểu tình đòi tổng thống từ chức

Thứ Tư, 18/10/2017, 14:58
Hàng ngàn người dân Ukraina biểu tình đã đụng độ với cảnh sát và sau đó dựng hàng trăm lều gần tòa nhà Verkhona Rada (Quốc hội) từ ngày 17-10, yêu cầu thành lập một tòa án chống tham nhũng, bãi bỏ cơ chế miễn truy tố cho nghị sĩ và thực thi luật bầu cử công bằng hơn.

Đây là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ năm 2013-2014.

Cảnh sát có 6.000 người, trong khi người biểu tình lên đến 10.000 người. Dưới sức ép biểu tình, Quốc hội Ukraina đã lên kế hoạch xem xét sửa đổi luật bầu cử và cơ chế miễn trách nhiệm hình sự cho nghị sỹ vào ngày 19-10. Những người biểu tình cam kết rời trại đóng trước Quốc hội cho đến khi cuộc bỏ phiếu thành công.

Cảnh sát đã đụng độ với các nhà hoạt động, bao gồm cựu Tổng thống Georgia Mikheil Saakashvili, lãnh đạo Phong trào Lực lượng mới, nhưng họ không thể ngăn dòng người biểu tình dựng lều trước tòa nhà Quốc hội. 

Các quan chức thực thi pháp luật cũng cãi nhau với những người biểu khi họ cố gắng phá vỡ hàng rào cảnh sát.

Đây là cuộc biểu tình lớn nhất của người dân Ukraina kể từ EuroMaidan 2013-2014. Ảnh: Kiev Post

Trong khi đó, các cựu chiến binh Ukraina đã chiếm khoảng 30 tấm khiên của cảnh sát và tạo thành hàng rào chặn đường phố, bảo vệ người biểu tình tránh cảnh sát. 

Ông Saakashvili cho biết, người biểu tình yêu cầu Tổng thống Poroshenko từ chức nếu không đáp ứng yêu cầu của nhân dân Ukraina.

“Poroshenko còn giữ quyền lực, thì sẽ tiếp tục tình trạng bi đát và không thể chống tham nhũng, nghèo đói, xâm phạm nhân quyền và di cư tràn lan. Sau 4 năm Cách mạng EuroMaidan cuối cùng đã cho thấy sự thật giả dối”, ông cho biết thêm

Phạm Trúc
.
.
.