Người biểu tình mang súng ồ ạt đổ đến các điểm kiểm phiếu Mỹ

Thứ Bảy, 07/11/2020, 08:04
Reuters ngày 7/11 đưa tin, những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã dồn dập kéo đến các điểm kiểm phiếu trong đêm, trong bối cảnh ông Trump liên tục lên tiếng tố cuộc bầu cử gian lận, nhất là khi đối thủ của ông, Joe Biden, tiếp tục giành số phiếu cao hơn tại Pennsylvania.

Theo Reuters, các cuộc biểu tình phần lớn diễn ra ôn hòa, mặc dù những người ủng hộ Trump đôi khi to tiếng với những người phản đối. Tổng thống Trump liên tục nói rằng cuộc bầu cử đang bị "đánh tráo" dù chưa cung cấp các bằng chứng về gian lận.

Tại Arizona, một trong những bang tranh chấp gắt gao trong cuộc đua quá sát nút giữa Trump và Biden, những người ủng hộ hai ứng viên đã xảy ra xô xát nhẹ bên ngoài khu bầu cử quận Maricopa ở Phoenix.

Người biểu tình đổ đến các điểm kiểm phiếu. Ảnh: Reuters

Một số nhóm cánh hữu có vũ trang đã tập hợp tại địa điểm này khi các nhân viên bầu cử kiểm phiếu bên trong, nhưng các cuộc biểu tình chủ yếu vẫn diễn ra trong hòa bình dù căng thẳng gia tăng.

Những người ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden biểu tình bày tỏ lo ngại Tổng thống Donald Trump có thể không chấp nhận kết quả bầu cử nếu ông thất cử. Trong khi đó, những người ủng hộ đương kim tổng thống nhấn mạnh cáo buộc của ông Trump về việc gian lận lá phiếu vắng mặt.

Tại Philadelphia, nhóm người ủng hộ Tổng thống Trump vẫy cờ và mang theo các khẩu hiệu như "Bỏ phiếu dừng vào Ngày bầu cử" và "Xin lỗi, các cuộc bỏ phiếu đã đóng". Trong khi đó, những người ủng hộ ứng viên Biden đã thể hiện sự ủng hộ của họ đối với các công chức đang làm việc bên trong.

Ông Bob Posuney, 70 tuổi, một nhân viên xã hội đã nghỉ hưu, nói: "Chúng tôi không thể để cho các quầy bỏ phiếu bị đe dọa. Chúng tôi sẽ không tạo ra sự xáo trộn hoặc làm tổn thương bất kỳ ai".

Họ mang biểu ngữ, băng rôn, thậm chí là súng đến các điểm biểu tình. Ảnh: Reuters

Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông và thu giữ vũ khí nghi là có liên quan đến âm mưu tấn công trung tâm hội nghị Pennsylvania, nơi các phiếu bầu đang được kiểm đếm. Trước đó, cảnh sát đã sơ tán một khu vực mua sắm gần trung tâm hội nghị Pennsylvania, sau khi nhận tin báo về mối đe dọa đánh bom, theo BBC. 

Trên mạng xã hội, Facebook đã loại bỏ một nhóm thông tin đang phát triển nhanh chóng, với những bài đăng mang tính bao lực và tuyên bố vô căn cứ do người ủng hộ ông Trump vào ông Biden đăng tải. 

Các quan sát viên bầu cử quốc tế từ Bolivia, Brazil, Chile, Colombia, Cộng hòa Dominica và Panama cho biết họ nhận thấy chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ "mang tính cạnh tranh và khá quyết liệt, cụ thể, trong đó, một chiến dịch đã liên tục công kích đối thủ chính của họ cũng như tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử".

Trong diễn biến mới nhất, ít nhất 400 người biểu tình đã tụ tập bên ngoài điểm bầu cử Quận Clark ở Las Vegas, liên tục hát vang quốc ca và vẫy cao lá cờ khổng lồ có in hình ông Trump và nước Mỹ. 

An Nhiên
.
.
.