Người biểu tình Myanmar bị bắn

Thứ Bảy, 20/02/2021, 21:13
Ít nhất hai người biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Myanmar đã thiệt mạng trong các cuộc tuần hành hôm nay (20/2) do trúng đạn vào đầu và vào ngực.


ChannelNewsAsia hôm nay (20/2) dẫn thông báo của Hlaing Min Oo, người đứng đầu nhóm cứu hộ tình nguyện tại thành phố Mandalay lớn thứ hai ở Myanmar, cho biết, hai người đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình phản đối đảo chính quân sự tại thành phố.

Cảnh sát đối đầu người biểu tình ở Myanmar. Ảnh: AP

"Trong số hai nạn nhân thiệt mạng, có một nam sinh bị bắn vào đầu" - Hlaing Min Oo nói.

Các bác sĩ tình nguyện ở Mandalay xác nhận cái chết của nam thanh niên bị trúng đạn vào đầu, cho biết thêm người còn lại bị bắn vào ngực và qua đời khi được đưa đến nơi cứu chữa.

Hai nạn nhân nâng tổng số người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống đảo chính lên con số ba. Hôm 19/2, Cô Mya Thwate Thwate Khaing, 20 tuổi, tử vong sau 10 ngày điều trị tại bệnh viện vì bị bắn vào đầu khi tham gia biểu tình ở thủ đô Naypyidaw.

Theo AP, hàng trăm nhân viên an ninh, gồm cả binh sĩ quân đội, đã xuất hiện ở các khu vực trên đường phố Mandalay khi người biểu tình đổ xuống đường. Một số vụ đụng độ đã xảy ra. Lực lượng an ninh Myanmar đã dùng súng, đạn hơi cay, vòi rồng để trấn áp đám đông.

Các nhân chứng đã nghe thấy nhiều tiếng súng phát ra từ khu vực có biểu tình. Các đoạn video từ hiện trường cũng cho thấy vệt lửa loé ra liên tục từ họng súng của lực lượng an ninh.

Hôm 1/2, quân đội Myanmar bất ngờ bắt bà Suu Kyi, lãnh đạo thực tế của quốc gia Đông Nam Á, cùng các quan chức cấp cao trong chính quyền dân sự với cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020. Động thái này đã châm ngòi những cuộc biểu tình lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua tại Myanmar.

Cách đây vài ngày, Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar, yêu cầu đám đông biểu tình giải tán và cảnh báo hậu quả với những người bất tuân.

Ngày 15/2, Liên Hợp Quốc cảnh báo quân đội Myanmar sẽ hứng chịu "hậu quả nghiêm trọng" nếu đàn áp tàn bạo bất cứ cuộc biểu tình chống đảo chính nào.

Thiện Nhân
.
.
.