Myanmar mạnh tay trấn áp biểu tình, truy lùng nhiều người nổi tiếng

Thứ Năm, 18/02/2021, 15:13
Quân đội Myanmar đã ban hành lệnh bắt giữ 6 người nổi tiếng vì cổ xúy các cuộc biểu tình khiến nhiều văn phòng hành chính bị tê liệt, trong bối cảnh tổng số người bị bắt kể từ khi đảo chính xảy ra đã lên tới gần 500 người, Reuters ngày 18/2 đưa tin.

Hàng nghìn người dân Myanmar đã tiếp tục đổ xuống đường biểu tình trong ngày 18/2 tại một ngã tư đông đúc gần trường đại học chính ở Yangon - thành phố lớn nhất quốc gia này. 

Những người biểu tình, trong đó số đông là sinh viên, đã tập trung tại một số khu vực khác của thành phố để phản đối cuộc đảo chính do quân đội Myanmar thực hiện ngày 1/2 sau động thái bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và nhiều quan chức cấp cao khác.

Các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra tại Myanmar. Ảnh: Reuters

Bà Suu Kyi bị bắt giữ với cáo buộc nhập khẩu và tàng trữ trái phép thiết bị điện tử, và vi phạm Luật quản lý thảm họa quốc gia. Phiên nghe xử tiếp theo của tòa với bà dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 1/3 tới.

Theo Reuters, các cuộc biểu tình trên đường phố đã diễn ra trong trạng thái ôn hòa hơn, nhưng số lượng người tham gia phong trào bất tuân dân sự vẫn tiếp tục tăng, làm tê liệt nhiều hoạt động kinh doanh trên cả nước. 

Tại thành phố Mandalay, những người biểu tình đã tập hợp lại, yêu cầu quân đội thả hai quan chức đã bị bắt trong cuộc đảo chính trước đó. 

Mặc dù người phát ngôn Hội đồng Hành chính Nhà nước mới, Thiếu tướng Zaw Min Tun một ngày trước đó cho biết quân đội sẽ không nắm quyền lâu và mục tiêu là tổ chức bầu cử để chuyển giao quyền lực cho bên chiến thắng, song dường như vẫn chưa đủ để xoa dịu sự phẫn nộ trong nhân dân.

Những tuyên bố của quân đội vẫn chưa thuận với ý dân. Ảnh: Reuters

Reuters cho rằng, những người biểu tình phản đối cuộc đảo chính một phần vì nghi ngờ về những lời hứa của chính quyền quân sự sẽ chuyển giao quyền lực sau một cuộc bầu cử mới vốn chưa ấn định ngày.

Hôm 17/2, quân đội Myanmar đã ra thông báo truy nã sáu người nổi tiếng, bao gồm đạo diễn phim, diễn viên và một ca sĩ Myanmar, bị truy nã theo luật chống kích động vì khuyến khích công chức tham gia biểu tình.

Cùng ngày, lực lượng an ninh đã nổ súng tại Mandalay trong vụ đối đầu với các nhân viên đường sắt vì cho ngừng hoạt động các tuyến tàu trong cuộc biểu tình phản đối đảo chính. Người dân cho biết một người bị thương do trúng đạn cao su.

Cả quân đội và cảnh sát đều không đưa ra bất kỳ bình luận nào ngay lập tức về vụ việc, nhưng trang Facebook của quân đội cho biết các lực lượng đang kiểm soát an ninh trên khắp đất nước để “đảm bảo mọi người có được sự yên tĩnh và ngủ ngon”.

Cho đến nay, số người đã bị bắt giữ kể từ khi cuộc đảo chính xảy ra đã lên tới 495 người, Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị của Myanmar cho biết trong một tuyên bố. Hiệp hội cho biết thêm, 460 người vẫn đang bị giam giữ.

An Nhiên
.
.
.