Người biểu tình Myanmar đầu tiên tử vong vì trúng đạn

Thứ Sáu, 19/02/2021, 15:11
Mya Thwate Thwate Khaing, một phụ nữ trẻ nghi bị cảnh sát bắn vào đầu trong cuộc biểu tình ở Myanmar hồi tuần trước, đã tử vong, trong bối cảnh hàng nghìn người biểu tình tiếp tục xuống đường tại Yangon trong ngày 19/2.

Đây là người biểu tình đầu tiên tử vong kể từ khi quân đội Myanmar nắm quyền kiểm soát sau cuộc đảo chính, bắt giữ bà Aung San Suu Kyi cùng nhiều lãnh đạo cấp cao hôm 1/2.

Theo The Guardian, cô gái 20 tuổi, một nhân viên cửa hàng tạp hóa, đã được điều trị tích cực kể từ khi được đưa đến bệnh viện hôm 9/2, sau khi cô bị trúng đạn mà các bác sĩ cho là đạn thật tại một cuộc biểu tình diễn ra ở thủ đô Naypyitaw.

"Tôi cảm thấy rất đau lòng và không có gì để nói", anh trai cô, Ye Htut Aung, chia sẻ.

Mya Thwate Thwate Khaing đã trở thành biểu tượng của phong trào biểu tình đòi dân chủ tại Myanmar. Ảnh: TG

Một quan chức bênh viện xác nhận, nữ thanh niên này đã qua đời lúc 11h sáng ngày 19/2 (giờ địa phương) và cho biết việc khám nghiệm tử thi sẽ diễn ra cùng ngày vì "đây là một sự ra đi quá bất công".

"Chúng tôi sẽ lưu lại hồ sơ nguyên nhân cái chết và gửi bản sao đến các cơ quan liên quan. Chúng tôi sẽ đòi lại công lý và tiến về phía trước", quan chức này nói.

Vụ việc người biểu tình tử vong vì trúng đạn xảy ra khi cảnh sát Myanmar đang dùng các biện pháp để trấn áp người biểu tình, trong bối cảnh sự phẫn nộ và phong trào bất tuân dân sự trong người dân Myanmar ngày càng dâng cao, với các hành động phản đối chế độ quân sự. 

Vào thời điểm vụ nổ súng xảy ra, đơn vị thông tin True News của quân đội tuyên bố, lực lượng an ninh chỉ sử dụng vũ khí không gây chết người. Hiện, chính quyền quân đội cho biết cảnh sát đang điều tra vụ việc.

Các cuộc biểu tình phản đối đảo chính vẫn tiếp tục diễn ra tại Myanmar. Ảnh: Reuters

Đoạn video được đăng lên Facebook và được Reuters xác minh đã ghi lại khoảnh khắc của vụ nổ súng. Trong đoạn phim, Mya Thwate Thwate Khaing đứng trước đám đông biểu tình. Họ đối mặt với cảnh sát chống bạo động đang phun nước từ vòi rồng về phía người biểu tình.

Trong ngày 19/2, cảnh sát Myanmar đã điều động số lượng lớn binh sĩ để ngăn chặn các cuộc biểu tình tại trung tâm thành phố Yangon, tiến hành phong tỏa nhiều khu vực tâm điểm gần chùa Sule, sau khi một cuộc biểu tình lớn đã diễn ra ở đây một ngày trước đó làm cản trở giao thông.

Theo The Guardian, người biểu tình đã đổ đến khu vực phong tỏa, với số lượng lên tới 2000 người vào lúc 11h sáng. Một cuộc biểu tình cũng nổ ra bên ngoài Ngân hàng Kinh tế Myanmar. Ba chiếc xe tải chở binh sĩ đã được điều đến khu vực này để trấn áp.

An Nhiên
.
.
.