Người biểu tình Iraq xô tường, đốt phá sứ quán Mỹ ở Baghdad

Thứ Ba, 31/12/2019, 19:03
Đám đông biểu tình xông vào Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq rồi xô đổ tường và đốt phá, buộc binh lính Mỹ dùng vũ lực trấn áp.

Hàng nghìn người biểu tình Iraq từ trưa nay (31-12) đã bao vây trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad, phá tường rào, hô khẩu hiệu phản đối việc Mỹ không kích nhằm vào nhóm dân quân thân Iran, làm 25 người thiệt mạng, Reuters đưa tin.

Khói đen bốc lên từ khu nhà Đại sứ quán Mỹ chiều nay (31-12). Ảnh: Skynews

Một số người quá khích thậm chí ném đá vào đại sứ quán và  ném bom xăng, đòi đốt phá. Nhiều camera an ninh treo trên tường bao khu nhà bị đập vỡ, trong khi khi lính thủy quân lục chiến Mỹ bảo vệ sứ quán đã bắn hơi cay và đạn nổ choáng để giải tán đám đông.

Reuters cũng dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Iraq cho biết đại sứ và nhân viên sứ quán Mỹ tại Baghdad đều đã được sơ tán tới nơi an toàn, chỉ còn nhân viên bảo vệ ở lại thực hiện nhiệm vụ bảo vệ.

Người biểu tình bao vây cổng Đại sứ quán Mỹ. Ảnh: AP

Trong khi đó, hãng tin AP khẳng định đã có hỏa hoạn bùng phát bên trong Đại sứ quán Mỹ nhưng chưa rõ nguyên nhân. Đám đông bao vây toà nhà ngoại giao Mỹ ở Baghdad ngày càng đông hơn về tối, khiến tình hình thêm rối ren.

Ít nhất 25 binh sĩ thuộc dân quân Kata'ib Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Iraq thiệt mạng trong khi 50 người khác bị thương trong một đợt không kích bất ngờ do quân đội Mỹ tiến hành đêm 29-12. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman lý giải hành động là để trả đũa việc Kata'ib Hezbollah nã tên lửa vào căn cứ quân sự của Iraq, khiến một lính Mỹ thiệt mạng.

Kata'ib Hezbollah là nhóm dân quân Hồi giáo dòng Shiite được Iran huấn luyện và hỗ trợ đắ  lực quân đội Iraq chiến đấu chống  khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nhóm cũng được chính quyền Baghdad công nhận.

Sau vụ không kích, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi mô tả hành vi của Mỹ là tàn độc, không thể chấp nhận và được sẽ gây ra hậu quả. Baghdad cũng cáo buộc vụ không kích cho thấy Mỹ luôn hành động theo mục đích riêng, không vì lợi ích của người Iraq.

Thiện Minh
.
.
.