Người Nhật "run rẩy" trước siêu bão mạnh nhất nửa thế kỷ

Thứ Sáu, 11/10/2019, 20:21
Hagibis, cơn bão được dự đoán mạnh nhất từng đổ bộ Nhật Bản từ năm 1958, đang hướng vào vùng trung tâm và phía Đông nước này, mang theo gió mạnh 270km/h cùng mưa lớn.

Guardian dẫn thông báo của các dịch vụ dự báo thời tiết cho biết siêu bão Hagibis sẽ đổ bộ Nhật Bản ngày 12-10 tới, di chuyển theo hướng Đông rồi "rời đi" ngày 13-10. Với sức gió tối đa 270km/h, Hagibis là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Nhật Bản trong 61 năm.

Hình ảnh bão Hagibis nhìn từ vệ tinh. Ảnh: ITN

Nhật Bản là quốc gia bị bão tấn công nhiều thứ ba châu Á, với 11 cơn bão áp sát và hai cơn đổ bộ trực tiếp nước này mỗi năm. Tuy nhiên, những trận bão lớn như Hagibis là rất hiếm. Hình ảnh mây vệ tinh cho thấy khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Hagibis có thể lên đến 1.400km, gần bằng một nửa chiều dài của quần đảo Nhật Bản.

Đáng chú ý, do Hagibis sẽ đổ bộ vào gần đợt trăng tròn, có nghĩa là mực nước biển sẽ cao hơn bình thường. Sự kết hợp của thủy triều cao, sóng lớn và nước dâng do bão có thể dẫn đến nguy cơ lũ lụt trầm trọng tại nhiều khu vực.

Người Nhật gia cố cửa bằng ván gỗ trước bão. Ảnh: AP

Những ngày gần đây, cơ quan Khí tượng Nhật Bản liên tục phát đi cảnh báo người dân nên chuẩn bị các phương án đối phó với tình trạng triều cường và bão tiếp tục mạnh lên. Bão Hagibis được cho là cũng sẽ kéo theo tình trạng mất điện diện rộng.

Tại tỉnh Chiba, khu vực đầu tiên của Nhật Bản hứng ảnh hưởng của Hagibis, người dân đang tỏ ra sợ hãi và gấp rút khôi phục lại nhà cửa, vốn hư hại sau trận bão Faxai tháng trước. Chính quyền đã kêu gọi người dân tích trữ lương thực, nước uống trong 3 ngày để tránh bão.

Người dân Chiba đổ dồn đi siêu thị mua đồ chuẩn bị đón bão. Ảnh: ITN

"Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là che mái nhà, vốn đã hư hỏng nặng, bằng những tấm nhựa rồi đặt bao cát lên. Mọi thứ đã hư hại hết sau bão Faxai rồi. Chúng tôi không biết phải làm được gì nữa", ông Kenzo Takeba, một nông dân ở Chiba, nói với báo giới.

Trong khi đó, Reuters cho biết các hãng hàng không Nhật Bản dự kiến hoãn tất cả chuyến bay nội địa hoạt động từ sân bay tại Tokyo. Công ty đường sắt Nhật Bản tạm dừng hoạt động ở nhiều khu vực khi bão đổ bộ.

Nhà cửa bị hư hại sau bão Faxai hồi tháng 9. Ảnh: AP

Các nhà tổ chức cũng phải hủy toàn bộ hoạt động của Giải đua xe công thức một tại Nhật Bản và hai trận đấu trong khuôn khổ giải Vô địch bóng bầu dục thế giới dự kiến diễn ra vào ngày 12-10 để đảm bảo an toàn.

Thiện Nhân
.
.
.