Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản nêu rõ "mối đe dọa" từ Trung Quốc

Thứ Sáu, 27/09/2019, 16:50
Tiềm lực quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc đã khiến nước này thay thế Triều Tiên, trở thành mối đe doạ an ninh lớn nhất đối với Nhật Bản, theo Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản công bố ngày 27-9, Reuters đưa tin.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 27-9 đã công bố Sách Trắng Quốc phòng thường niên, trong đó thể hiện "quan ngại sâu sắc" về các hoạt động đơn phương mới nhằm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông do Trung Quốc tiến hành.

"Thực tế là Trung Quốc đang tăng nhanh chi tiêu quân sự. Trung Quốc đang triển khai thêm nhiều các hệ thống trên không và trên biển ở Tây Thái Bình Dương và qua eo biển Tsushima vào trong khu vực biển Nhật Bản với tần suất thường xuyên hơn", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono cho biết trong buổi họp báo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Trung Quốc thường chối bỏ những quan ngại về việc tăng cường chi tiêu cũng như ý định quân sự của nước này, bao gồm cả việc gia tăng sự hiện diện ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Trung Quốc cho rằng mong muốn duy nhất của nước này là phát triển vì hòa bình.

Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản cũng nhận định các cuộc tuần tra của Trung Quốc ở vùng biển và bầu trời gần lãnh thổ Nhật Bản là một "vấn đề an ninh cấp quốc gia", bày tỏ rằng những hành động đơn phương mới nhằm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông của Trung Quốc là "đáng quan ngại sâu sắc".

Không nằm ngoài dự đoán, Sách Trắng Nhật Bản năm nay tiếp tục tái khẳng định tầm quan trọng trong quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ, coi đây là một trong 3 trụ cột trong chính sách quốc phòng của mình.

Đứng đầu trong danh sách đánh giá của Nhật Bản năm nay vẫn là đồng minh Mỹ và lần đầu tiên Bắc Kinh đã vươn lên vị trí thứ hai trong Sách Trắng Quốc phòng, đẩy Bình Nhưỡng xuống vị trí thứ ba. Trong khi đó, Nga, vốn là mối đe dọa lớn nhất của Nhật Bản trong suốt thời Chiến tranh Lạnh, nằm vị trí thứ tư.

“Đây là phản ánh sự thật rằng chỉ có Mỹ và Trung Quốc mới có thể tạo ra ảnh hưởng trên toàn cầu”, một quan chức Quốc phòng Nhật Bản nhận định trong buổi họp báo công bố hôm 27-9.

Theo Reuters, chính quyền Tokyo đã tăng ngân sách quốc phòng thêm 10% trong suốt 7 năm qua, nhằm giúp quân đội nước này đủ nguồn lực đấu lại với những tiến bộ quân sự của Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.

An Nhiên
.
.
.