Nước Mỹ nín thở chờ siêu bão "quái vật" Dorian

Thứ Hai, 02/09/2019, 09:03
Siêu bão quái vật Dorian mạnh cấp 5 đã đổ bộ vào quần đảo Bahamas hôm 1-9 và dự kiến sẽ tiếp tục hướng về Floria, Mỹ trong ngày 2-9 với những lo ngại sẽ gây ra hậu quả nặng nề.


Theo The Guardian, Dorian đã phát triển thành một siêu bão mạnh cấp 5 hôm 1-9 với sức gió lên tới hơn 290km/giờ. Siêu bão đổ bộ vào các hòn đảo phía Bắc của Bahamas cùng ngày và được đánh giá là cơn bão lớn nhất trong lịch sử hiện đại từng đổ bộ vào đây.

Bão Dorian sau đó tiếp tục đổ bộ vào Đảo Abaco với những cột sóng lớn và sức gió giật mạnh với dự đoán có khả năng gây ra lũ quét. Tại Bahamas, hàng trăm trường học, các trung tâm du lịch, điểm công cộng đã phải đóng cửa do ảnh hưởng của bão.

Thủ tướng Bahamas Hubert Minnis đã phải bật khóc khi đảo quốc nhỏ bé trên Đại Tây Dương này phải đối mặt với trận siêu bão có sức mạnh chưa từng thấy trong lịch sử, CNN đưa tin.

Siêu bão Dorian nhìn từ vệ tinh. Ảnh: Reuters

Từ Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1-9 (giờ địa phương) cũng đã có cuộc gặp với lãnh đạo cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp liên bang và tuyên bố tình hình hiện nay rất nguy hiểm. 

Ông chủ Nhà Trắng cảnh báo siêu bão Dorian nhiều khả năng sẽ tác động đến vùng duyên hải bờ Đông nước Mỹ, từ bang Florida đến Bắc Carolina, trong đó một số nơi sẽ "rất, rất nghiêm trọng". Bản thân ông cũng đã hủy chuyến thăm Ba Lan để tập trung vào công tác chuẩn bị ứng phó bão.

Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp bang tại Florida. Các bang gần đó như South Carolina, North Carolina và Georgia cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp bang tại một phần hoặc toàn bộ bang.

Thống đốc bang South Carolina, Mỹ đã ngay lập tức ra lệnh sơ tán toàn bộ người dân sống dọc khu vực bờ biển của bang này trước sự đe dọa của siêu bão Dorian. 

Người dân chuẩn bị các phương án chống ngập lụt sau bão. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Thống đốc bang Floria Ron DeSantis cũng cảnh báo người dân không nên chủ quan trước siêu bão này. "Cơn bão này thực sự có thể gây ra sức tàn phá khủng khiếp. Đừng để cuộc sống của bạn gặp nguy hiểm bằng cách ở lại khi bạn có cơ hội bỏ chạy", ông kêu gọi người dân hãy di tản càng sớm càng tốt.

Trung tâm Dự báo Bão Đại Tây Dương cũng đưa ra thông báo rằng trong 24 đến 48 giờ tới, bão Dorian "nhiều khả năng sẽ đe dọa đến tính mạng" khi đổ bộ vào Quần đảo Abacos, đồng thời khuyến cáo người dân tìm đến những nơi trú ẩn an toàn.

Các chuyên gia khí tượng Mỹ theo dõi sát sao hướng di chuyển của cơn bão. Ảnh: Reuters

Lo ngại tác động từ cơn bão, hải quân Mỹ đã điều động hơn 40 máy bay từ Jacksonville (đông bắc Florida) đến các căn cứ khác. NASA cũng chuẩn bị dời hàng chục bệ phóng vệ tinh tại trung tâm vũ trụ Kennedy đến nơi an toàn.

Trong khi đó, công ty điện lực Florida kích hoạt đội phản ứng khẩn cấp, gồm 13.000 công nhân, để sẵn sàng khôi phục điện khi có sự cố. Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ cho biết hơn 2.000 binh sĩ đã được huy động hôm 30-8 và sẽ thêm 2.000 binh sĩ nữa trong ngày 31-8 để ứng phó với cơn bão.

A.Nhien (T.H)
.
.
.