Người Nga xuất hiện, Syria giải phóng toàn bộ Aleppo

Thứ Hai, 17/02/2020, 16:40
Quân đội Syria đã giải phóng những khu vực cuối cùng của tỉnh Aleppo nằm ở phía Bắc khỏi tay các nhóm vũ trang cực đoan sau một chiến dịch được Nga yểm trợ.

Al-Jazeera ngày 17/2 cho biết quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát toàn bộ tỉnh Aleppo nhờ đẩy lùi các tay súng cực đoan khỏi khu vực, trong khuôn khổ chiến dịch quân sự nhằm giải phóng toàn bộ vùng lãnh thổ phía Bắc.

Xe tăng của quân đội Syria tiến vào Aleppo. Ảnh: ITN

Thông tấn Syria SANA nói rằng chiến dịch tấn công ở Aleppo nhận được sự trợ giúp của không quân Nga. Trước đó cùng ngày, các máy bay chiến đấu Nga không kích loạt mục tiêu ở Aleppo, mở đường cho quân đội Syria tiến vào.

Một video do SANA đăng tải cho thấy cảnh người dân thị trấn Gordoba ở Aleppo hoan nghênh quân đội Syria và nhảy múa ăn mừng. Nhiều người cầm theo cờ Syria và ảnh Tổng thống nước này Bashar al-Assad.

Phần lớn lãnh thổ Aleppo, bao gồm thành phố thủ phủ cùng tên, đã được giải phóng cuối năm 2016. Tuy nhiên, một phần diện tích Aleppo nằm sát tỉnh Idlib vẫn bị chiếm đóng bởi các nhóm vũ trang cực đoan.

Quân đội Syria mở chiến dịch giải phóng miền Bắc nước này từ tháng 12/2019. Các vụ đụng độ ở tỉnh Idlib lân cận Aleppo bị phản đối dữ dội bởi Thổ Nhĩ Kỳ do đây là nơi có các nhóm vũ trang đối địch được Ankara hậu thuẫn.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực thiết lập trở lại lệnh ngừng bắn ở Idlib theo tinh thần một thỏa thuận năm 2018. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định quân đội nước này sẽ đẩy lùi các lực lượng chính phủ Syria nếu như họ không rút khỏi Idlib vào cuối tháng.

Thiện Nhân
.
.
.