Người Nga nói gì về lệnh trừng phạt mở rộng của Mỹ

Chủ Nhật, 30/07/2017, 13:27
Hôm 28-7, sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật mở rộng để áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow, chính trị gia gạo cội Sergei Ryabkov của Nga đã kịch liệt lên tiếng phản đối và kêu gọi Nhà Trắng cần ngừng ngay các hành động "hủy diệt" mối quan hệ giữa hai nước. 

Theo đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov bình luận: "Thật đáng tiếc, những lời kêu gọi của chúng tôi, sự kiên nhẫn của chúng tôi, sự sẵn sàng thể hiện thiện chí của chúng tôi đã bị phớt lờ. Người Nga chắc chắn sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả cứng rắn nhất." 

Ông cũng nhấn mạnh, nếu Washington tiếp tục "khiêu chiến" theo cách đó và tìm mọi cách để chống lại Moscow, thì chính họ cũng sẽ thiệt hại nặng nề. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: TASS. 

Trả lời phỏng vấn trên một kênh truyền hình, Thứ trưởng Ryabkov tiết lộ: "Tôi đã có cuộc nói chuyện thẳng thắn với Đại sứ Mỹ John Tefft. Tôi nói với ông ấy rằng người Nga sẽ tung ra các biện pháp đáp trả hợp lý chứ không tàn nhẫn."

"Quan hệ hai bên sẽ chẳng đi tới đâu cũng như việc bình thường hóa quan hệ sẽ càng trở nên xa vời. Trước khi hành động, người Mỹ nên phân tích và tự đánh giá hậu quả sau đó", ông cho hay. 

Ngày 28-7, Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc trục xuất khoảng 200 nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Đại sứ quán cũng như các cơ quan lãnh sự nước này tại Moscow, St.Petersburg, Yekaterinburg và Vladivostok trước ngày 1-9. 

Cũng theo ông Ryabkov, đây được cho là phản ứng đầu tiên của người Nga để tìm lại công bằng và kêu gọi người Mỹ kiềm chế. 

Hiện tại, số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga là khoảng 650-750 người. Hôm 15-7, phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định có quá nhiều gián điệp Mỹ đang hoạt động dưới lớp vỏ của phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga.

Minh Hà
.
.
.