Người Mỹ gốc Á hoang mang sau vụ xả súng đẫm máu

Thứ Năm, 18/03/2021, 14:19
Sau một năm dài mệt mỏi với những cuộc tấn công phân biệt chủng tộc, cộng đồng người Mỹ gốc Á lại thêm phẫn vì vụ một thanh niên 21 tuổi xả súng tại 3 tiệm massage ở Atlanta, khiến 8 người, chủ yếu là phụ nữ gốc Á, thiệt mạng.
Người dân với khẩu hiệu phản đối nạn phân biệt người gốc Á bên ngoài tiệm massage xảy ra vụ xả súng. Ảnh AP. 

Hàng trăm người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương đã bày tỏ sự tức giận, đau buồn, sợ hãi và vô vọng trên mạng xã hội sau vụ việc. Trên Twitter, nhiều người đã đăng dòng trạng thái với cụm từ #StopAsianHate (Hãy thôi ghét người châu Á), vài giờ sau vụ xả súng xảy ra hôm 16/3.

Aisha Yaqoob Mahmood, giám đốc điều hành của Quỹ Bênh vực người Mỹ gốc Á có trụ sở tại Atlanta, cho biết “lý do người ta cảm thấy tuyệt vọng là bởi người Mỹ gốc Á đã gióng lên hồi chuông về vấn đề này quá lâu” nhưng không có tác dụng.

Nhiều người cũng tỏ ra phẫn nộ khi nghi phạm Robert Aaron Long, 21 tuổi, vẫn chưa bị buộc tội ngay lập tức với “Tội ác xuất phát từ thù hận”. Các nhà chức trách cho biết Long nói với cảnh sát rằng cuộc tấn công không có động cơ phân biệt chủng tộc và khai rằng hắn nhắm mục tiêu vào các cơ sở làm đẹp vì “nghiện tình dục”. 6 trong số 7 phụ nữ bị giết được xác định là người châu Á.

Margaret Huang, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của một tổ chức chuyên theo dõi các nhóm thù địch, cho rằng, “các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ cần một số khóa đào tạo để hiểu thế nào là tội ác xuất phát từ thù hận”. “Kẻ đó đã xác định các mục tiêu do người châu Á làm chủ”, Huang nhấn mạnh, nói thêm rằng “tay súng rõ ràng đã nhắm mục tiêu đến một nhóm người nhất định”.

Bản thân là người Mỹ gốc Á, Huang cho biết vụ xả súng mang tính cá nhân. Bà cũng bày tỏ lo lắng rằng việc không xác định vụ tấn công là một “tội ác thù hận” sẽ khiến những người khác “ngại việc đứng ra phản đối và tìm kiếm sự giúp đỡ” nếu có hành động tương tự xảy ra.

Mahmood cho biết các chủ doanh nghiệp người Mỹ gốc Á ở khu vực Atlanta cũng đang rất lo sợ vì những hành động như vẽ bậy, phá hoại và đột nhập. Vụ xả súng sẽ nâng nỗi lo đó lên một “tầm cao mới”. Nhiều người Mỹ gốc Á là chủ các cơ sở làm đẹp hoặc dịch vụ ăn uống, đều là những cơ sở dễ bị tấn công.

Trong khi đó, từ Phoenix đến Philadelphia, các tổ chức người Mỹ gốc Á trên toàn nước Mỹ đã tổ chức các sự kiện nhằm thể hiện sự đoàn kết. Một số hội nhóm đã tổ chức buổi cầu nguyện tại khu phố Hoa tại Philadelphia.

Trong nhiều tuần qua, người Mỹ gốc Á đã đặt câu hỏi về cách đối phó với làn sóng hành hung gần đây - nhiều vụ nhằm vào người cao tuổi – diễn ra trong bối cảnh đại dịch. Loại virus gây ra COVID-19 được xác định đầu tiên tại Trung Quốc, cựu Tổng thống Donald Trump cũng nhiều lần sử dụng các cụm từ mang tính phân biệt để gọi virus này.

Nhiều tổ chức người Mỹ gốc Á cho rằng những tuyên bố của ông Trump đã phần nào khuyến khích một số người bày tỏ quan điểm chống người gốc Á hoặc chống người nhập cư. Gần 3.800 sự cố tấn công người gốc Á đã được báo cáo cho Stop AAPI Hate, một trung tâm có trụ sở tại California dành cho người Mỹ gốc Châu Á-Thái Bình Dương, kể từ tháng 3/2020. Trên toàn nước Mỹ, số vụ tấn công phụ nữ được xác nhận cao gấp 2 lần so với đàn ông.

Trong khi đó, vụ xả súng hôm 16/3 đã thu hút sự ủng hộ đối với người Mỹ gốc Á từ nhiều người không gốc Á. Người Mỹ gốc Á cần các đồng minh tiếp tục lên tiếng chống lại nạn phân biệt chủng tộc, Mahmood nhấn mạnh, nói thêm rằng “con đường phía trước đối với chúng tôi là sát cánh cùng nhau và đảm bảo rằng những thảm kịch kiểu như vậy sẽ không xảy ra và chia rẽ cộng đồng”.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.