Vụ xả súng xôn xao cộng đồng gốc Á tại Mỹ: Thủ phạm có vấn đề thần kinh

Thứ Năm, 18/03/2021, 06:49
Một thanh niên da trắng đã bị buộc tội giết chết 8 người tại 3 tiệm massage ở khu vực Atlanta trong một cuộc tấn công gây kinh hoàng cho cộng đồng người Mỹ gốc Á hôm 16/3.
Người dân địa phương tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng tại tiệm massage. Ảnh AP. 

Robert Aaron Long, 21 tuổi, thủ phạm của vụ việc, khai với cảnh sát rằng cuộc tấn công diễn ra hôm 16/3 không có động cơ liên quan đến phân biệt chủng tộc. Chính cha mẹ người này đã gọi cho cảnh sát sau khi nhà chức trách đăng ảnh truy tìm nghi phạm.

Có 6 trong số các nạn nhân là người gốc châu Á và 7 người là phụ nữ.

Các vụ xả súng dường như nằm ở “giao điểm của bạo lực trên cơ sở giới, chủ nghĩa lệch lạc và bài ngoại”, theo Hạ nghị sĩ Bee Nguyễn, người Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Hạ viện tại bang Georgia và là người thường xuyên vận động vì quyền phụ nữ và cộng đồng da màu.

Thị trưởng Atlanta, Keisha Lance Bottoms, cho biết bất kể động cơ của thủ phạm là gì, “đây là điều không thể chấp nhận được, bởi nó là sự ghét bỏ và phải bị ngăn chặn”.

Cảnh sát trưởng Atlanta, Frank Reynolds, cho biết còn quá sớm để xác định liệu cuộc tấn công có động cơ phân biệt chủng tộc hay không.

Đây là vụ xả súng hàng loạt thứ 6 trong năm nay ở Mỹ, và là vụ chết chóc nhất kể từ vụ xảy ra tháng 8/2019 ở Dayton, Ohio, khiến 9 người chết.

Vụ việc hôm 16/3 đã làm kinh hoàng cộng đồng người Mỹ gốc Á, vốn coi vụ xả súng là một cuộc tấn công nhằm vào họ, trong bối cảnh một làn sóng tấn công gần đây trùng với sự lây lan của đại dịch COVID-19 trên khắp nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã nhận được thông tin về vụ việc từ FBI, nói thêm rằng cộng đồng người Mỹ gốc Á rất quan ngại về sự gia tăng bạo lực trong thời gian gần đây. Ông cũng gọi vụ tấn công này là một điều “cực kỳ phiền phức”.

Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết, dù “chưa rõ mục tiêu của vụ tấn công là gì, nhưng tôi muốn nói với cộng đồng người Mỹ gốc Á rằng chúng tôi luôn sát cánh cùng các bạn”.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.