Người Kurd mời Mỹ vào Đông Bắc Syria canh mỏ dầu

Thứ Tư, 04/12/2019, 09:41
Dân quân người Kurd xác nhận đã nối lại hợp tác với lực lượng Mỹ và đang cùng nhau triển khai binh sĩ đến các khu vực có mỏ dầu ở Đông Bắc Syria để canh gác.

Sputnik ngày 3-12 dẫn thông báo của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) có nòng cốt là dân quân người Kurd cho biết nhóm đã cùng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu triển khai lực lượng ở một loạt thành phố ở Đông Bắc Syria, bao gồm Al-Hasakah, Qamishli, Al-Malikiyah và Deir ez-Zor nhằm bảo vệ các mỏ dầu.

Binh sĩ Mỹ canh gác gần một mỏ dầu ở Đông Bắc Syria. Ảnh: Southfront

SDF khẳng định đây là động thái cần thiết nhằm ngăn tàn quân của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành tấn công các mỏ dầu này và truy quét chúng khỏi khu vực.

Bước đi trên được tiến hành vài tuần sau khi SDF xác nhận đã nối lại hợp tác với liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống IS.

Đầu tháng 10, khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria, quan hệ giữa SDF và Mỹ sứt mẻ nghiêm trọng. Nhóm gọi hành động của Washington là "cú đâm sau lưng", mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch "Mùa xuân hòa bình" chống lại họ ở Đông Bắc Syria.

Giai đoạn này, người Kurd đã đàm phán với Chính phủ Syria thông qua Nga và cho phép lực lượng của Damascus cùng Moscow tiến vào nhiều thị trấn ở Đông Bắc nhằm ngăn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. SDF cũng cho phép Nga tiếp quản một loạt căn cứ mà Mỹ bỏ lại.

Đến cuối tháng 10, khi thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ về việc yêu cầu người Kurd rút khỏi biên giới đổi lại việc Ankara dừng tấn công, có hiệu lực, và từng bước thiết lập trật tự tại khu vực, Mỹ lại đổi ý và nói rằng không rút quân nữa.

Tổng thống Mỹ Trump nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục duy trì binh sĩ để bảo vệ các mỏ dầu ở Đông Bắc Syria, cho rằng Washington "nên có phần" với nguồn lợi này. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh dầu mỏ cần được bảo vệ để SDF có tiền trang trải cho việc canh gác tù nhân và tự vũ trang.

Tuy nhiên, Moscow khẳng định số tiền thu được từ nguồn buôn lậu dầu thô đi đến "tài khoản của lính Mỹ và các nhân viên quân sự tư nhân của Mỹ". Số tiền này lên đến 30 triệu USD mỗi tháng.

Hiện chưa rõ việc Mỹ tái triển khai binh sĩ ở Đông Bắc Syria có ảnh hưởng đến sự hiện diện của Nga và liệu Mỹ có muốn trở lại các căn cứ mà Nga kiểm soát hay không.

Thiện Nhân
.
.
.