Người Anh lựa chọn rời EU

Thứ Sáu, 24/06/2016, 11:31
BBC đưa tin, kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Anh cho thấy số người ủng hộ nước Anh rời Liên minh châu Âu lên đến 15,6 triệu, so với 14,5 triệu người muốn nước này ở lại EU.


Sáng 24-6, một số điểm bỏ phiếu tại Anh đã công bố kết quả ban đầu của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử. Với 67 địa phương chưa kiểm phiếu, kết quả cuộc trưng cầu dân ý lịch sử ở Anh vẫn nghiêng về phe ủng hộ Brexit. Theo thống kê của BBC, 15,6 triệu người ủng hộ Anh rời EU trong khi 14,5 triệu người chọn việc ở lại với khối.

Quá trình quyết định xem Anh vẫn là một thành viên của Liên minh châu Âu (EU) hay rời khỏi tổ chức gồm 28 thành viên, vẫn thường được gọi là Brexit. 

Trong bối cảnh số người ủng hộ Brexit chiếm đa số, đồng bảng Anh đã trượt giá mạnh mẽ so với đồng USD, kỷ lục sau 31 năm. Lần đầu tiên kể từ năm 1985, một bảng Anh chỉ đổi được chưa đầy 1,35 USD. 

Cuộc trưng cầu lịch sử

Theo Ủy ban bầu cử Anh, số lượng người đã đăng ký tham gia bỏ phiếu đạt mức kỷ lục: gần 46,5 triệu người. Đây là lần thứ 3 trong lịch sử mà Anh tổ chức trưng cầu dân ý.

Cuộc bỏ phiếu lần này diễn ra sau 4 tháng đấu tranh quyết liệt giữa những nhóm muốn "rời" và "ở lại" EU. Cả thế giới đều theo dõi diễn biến cuộc trưng cầu dân ý có thể dẫn đến việc Anh "dứt tình" với Liên minh châu Âu sau 43 năm gắn bó.


Theo Zing.vn
.
.
.